Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama theo dõi sát tình hình Bắc Triều Tiên


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama

Tổng thống Barack Obama và các cố vấn của ông, cùng nhiều giới chức khác trong chính phủ, đang theo dõi sát tình hình tại Bắc Triều Tiên tiếp theo sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Thông tín viên VOA chuyên tường thuật các sự kiện tại Tòa Bạch Ốc Dan Robinson ghi nhận chi tiết trong bài tường trình sau đây.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney đã trả lời ít nhất 7 câu hỏi của các phóng viên về vấn đề Bắc Triều Tiên trong ngày hôm qua, trong đó có câu hỏi là Tổng thống Obama đã làm gì để theo dõi tình hình Bắc triều Tiên và ông đã nhận được những khuyến cáo như thế nào về tình huống này.

Ông Carney cho biết sau khi nghe tin ông Kim từ trần hôm Chủ nhật, Tổng thống Obama đã gọi điện thoại nói chuyện với Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung Bak.

Tổng thống đã nhận được các báo cáo thường xuyên. Ông Carney nêu ra việc Ngoại trường Hillary Clinton, Bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta và nhiều giới chức khác cũng đã tiếp xúc với các vị tương nhiệm của họ ở Nam Triều Tiên và với giới chức của 3 nước thành viên khác trong Hội nghị 6 nước với Bắc Triều Tiên là Nga, trung Quốc và Nhật Bản.

Theo ông Carney thì không có thêm các quan ngại về tình hình an ninh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên sau cái chết của ông Kim Jong Il. Oâng Carney nói thêm rằng Washington sẽ tiếp tục gây áp lực buộc Bình Nhưỡng phải đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế.

Ông Carney đã đưa ra câu trả lời này khi được hỏi rằng liệu sự chuyển tiếp chính trị đang diễn ra tại Bình Nhưỡng có đề ra tình trạng bất ổn lớn hơn hay mở ra một đường hướng ngoại giao mới hay không.

Ông Carney nói: “Theo tôi hãy còn quá sớm để đưa ra bất cứ sự phán đoán nào như thế. Bây giờ đang là giai đoạn Bắc Triều Tiên đang để tang ông Kim và chúng tôi hy vọng một giới lãnh đạo mới của nước này sẽ thực hiện những biện pháp cần thiết để hỗ trợ hòa bình, thịnh vượng và một tương lại tốt đẹp hơn cho nhân dân Bắc Triều Tiên, trong đó bao gồm điều tôi nói là thực hiện các cam kết của họ để phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.”

Khẳng định rằng các mối lo ngại về Bắc Triều Tiên của Hoa Kỳ không phải là về các nhân vật mà là về hành động của chính phủ nước này, ông Carney nói thêm rằng hiện còn quá sớm để đánh giá về giới lãnh đạo mới của Bình Nhưỡng hoặc về cơ may nối lại cuộc đàm phán 6 bên.

Các phóng viên báo chí đã chất vấn Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc về tình trạng của điều mà tin tức nói là một thông báo mà Hoa Kỳ dự kiến đưa ra về viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên sau nhiều tháng đàm phán ráo riết với Bình Nhưỡng. Ông Carney từ chối không xác nhận tin nói rằng Washington sắp sửa loan báo viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng. Ông nói rằng Hoa Kỳ tiếp tục nhấn mạnh đến việc giám sát đầy đủ để bảo đảm rằng lương thực viện trợ cho bắc Triều Tiên sẽ được đưa đến đúng những người đang cần.

Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết các cuộc thảo luận liên quan đến viện trợ lương thực đã bị hoãn lại vì ông kim Jong Il từ trần, và cho biết thêm rằng chưa có quyết định gì về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG