Đường dẫn truy cập

Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục


Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục
Ðàm phán hạt nhân Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục

Đặc sứ chính của Washington về các vấn đề Bắc Triều Tiên cho hay dường như nước này đã sẵn sàng nói chuyện trở lại về việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Từ Seoul, thông tín viên VOA Kurt Achin gửi về bài tường thuật sau đây.

Đặc sứ Hoa Kỳ Stephen Bosworth không tiết lộ ngày tháng, nhưng nói ông hy vọng Bắc Triều Tiên sẽ tham gia trở lại vào các cuộc đàm phán đa quốc nhằm chấm dứt các khả năng hạt nhân của họ.

Ông Bosworth cho biết: “Hoa Kỳ chúng tôi, và tôi nghĩ tôi cũng có thể nói thay cho nước Cộng hòa Triều Tiên, tin rằng các cuộc đàm phán 6 bên chung cuộc sẽ tiếp tục...hy vọng là trong một tương lai tương đối gần đây.”

Ông Bosworth phát biểu với các phóng viên khi ông rời phi trường chính của Nam Triều Tiên để lên đường đi Tokyo hôm nay. Trong tuần này, ông đã tham khảo ý kiến các đối tác của Hoa Kỳ trong khu vực về những phương sách nhằm nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.

Bắc Triều Tiên đã thực hiện cuộc thử nghiệm một vũ khí hạt nhân lần thứ nhì hồi tháng 5 năm ngoái, khiến Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc phải đưa ra những biện pháp chế tài mới. Mới đây Bình Nhưỡng nói họ muốn các biện pháp chế tài đó được bãi bỏ như một điều kiện tiên quyết để trở lại các cuộc đàm phán, vốn đã bị tẩy chay từ hơn 2 năm nay. Các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói họ sẽ không ủng hộ việc bãi bỏ các biện pháp chế tài trước khi tái tục các cuộc đàm phán.

Ông Bosworth nói đối với Hoa Kỳ và các đối tác không có ưu tiên nào cao hơn là dẹp bỏ vũ khí hạt nhân ở Bắc Triều Tiên.

Ông Bosworth nói: “Nhưng chúng tôi cũng thừa nhận rằng điều quan trọng không kém là bắt đầu các cuộc thảo luận về những vấn đề có liên quan đến hòa ước, đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao, và các vấn đề viện trợ kinh tế và năng lượng cho Bắc Triều Tiên.”

Hồi đầu năm nay, Bắc Triều Tiên đã yêu cầu bắt đầu các cuộc đàm phán về một nền hòa bình vĩnh cửu cho bán đảo Triều Tiên. Lệnh hưu chiến năm 1953 đã ngưng cuộc giao tranh 3 năm sau khi Bắc Triều Tiên xâm lấn miền Nam, nhưng chưa hề có hiệp ước nào được ký kết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG