Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Clinton kêu gọi Bắc Triều Tiên tôn trọng cam kết


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton kêu gọi Bắc Triều Tiên tôn trọng những cam kết và hủy bỏ kế hoạch phóng một tên lửa.

Bà Clinton gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Koichiro Gemba vào thứ Ba tại Washington. Bà nói cuộc thảo luận chú trọng đến vụ phóng rốckết mà Bình Nhưỡng cho biết có thể diễn ra sớm nhất vào ngay ngày thứ Năm.

Bà Clinton nói Hoa Kỳ và Nhật Bản chia sẻ sự cam kết mạnh mẽ về hòa bình trong vùng và sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của tình hình. Bà nói hòa bình và an ninh sẽ không đến từ những vụ khiêu khích thêm mà từ việc Bắc Triều Tiên giữ lời cam kết và sự tuân thủ những nghĩa vụ của nước này.

Ông Gemba nói vụ phóng sẽ làm hại con đường hợp tác của Bình Nhưỡng với Hoa Kỳ, Nga, Trung Quốc và những quốc gia khác và cần phải có những nỗ lực vào phút chót để khiến cho Bắc Triều Tiên tự kiềm chế không phóng tên lửa.

Trước đó trong ngày thứ Ba, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói là tên lửa nếu được phóng sẽ làm trở ngại cho viện trợ lương thực của Hoa Kỳ cho quốc gia nghèo khó này.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ làm việc với các đồng minh về những bước kế tiếp nếu Bình Nhưỡng xúc tiến vụ phóng tên lửa.

Phó giám đốc chương trình không gian Bắc Triều Tiên Ryu Gum Chol, bác bỏ những cáo buộc là vụ phóng vệ tinh của nước này để ngụy trang cho việc thử nghiệm một tên lửa liên lục địa có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Ông nói với ban Hàn ngữ Đài VOA là rốckết được chế tạo cho việc thăm dò không gian và những người tham dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của người sáng lập Bắc Triều Tiên Kim Il Sung vào ngày 15 tháng 4 sẽ thấy được mục đích rõ ràng.

Ông Ryu cũng nói không có nguy hiểm vì những mảnh vụn của tên lửa sẽ rơi xuống những khu vực không dân cư.

Các giới chức Bắc Triều Tiên cũng phủ nhận rằng không có thỏa thuận gì trước đây trong cuộc họp Hoa Kỳ-Bắc Triều Tiên vào ngày 29 tháng Hai về cấm phóng vệ tinh.

Cộng đồng quốc tế chỉ trích kịch liệt vụ phóng được dự tính này. Hôm thứ Ba, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Anh David Cameron đang viếng thăm Nhật Bản lên tiếng quan ngại sâu sắc về vụ phóng tên lửa.

Cả hai vị Thủ tướng yêu cầu Bắc Triều Tiên bỏ tất cả những chương trình hạt nhân và tên lửa xuyên lục địa. Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ những quan tâm tương tự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG