Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên đang bơm nhiên liệu để phóng hỏa tiễn lên không gian


Ðịa điểm phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên
Ðịa điểm phóng phi đạn của Bắc Triều Tiên

Các giới chức Bắc Triều Tiên hôm nay cho hay họ đã bắt dầu bơm nhiên liệu cho một hỏa tiễn để chuẩn bị phóng lên không gian, và như thế đã leo thang tình trạng đối đầu với các nước láng giềng trong khu vực và với Hoa Kỳ.

Ông Paek Chang Ho, người đứng đầu trung tâm chỉ huy vụ phóng phi đạn, loan báo hành động đó với một nhóm ký giả quốc tế đang đi thăm Bắc Triều Tiên.

Ông Ho nói rằng nhiên liệu đang được bơm vào hỏa tiễn ngay trong lúc ông đang nói chuyện với họ.

Các ký giả đến thăm địa điểm vụ phóng hôm Chủ nhật vừa qua, đã được theo dõi các hoạt động qua video, được trình chiếu ngay trong khi mọi việc diễn ra tại trung tâm chỉ huy ở xa địa điểm này.

Ông Paek còn nói rằng một vệ tinh theo dõi thời tiết đã được lắp đặt trên hỏa tiễn, đã sẵn sàng để được phóng lên không gian trong thời gian giữa thứ Năm và thứ Hai tuần sau, tùy thuộc các điều kiện thời tiết.

Đoạn băng video cho thấy một tấm vải dầu đã che đầu hỏa tiễn, và như thế không thể nào kiểm chứng được thông tin này.

Vụ phóng theo kế hoạch đã gây phẫn nộ nơi nhiều nước láng giềng của Bắc Triều Tiên. Họ xem hành động của Bắc Triều Tiên như một âm mưu để thử một phi đạn đạn đạo, sau này có thể được lắp đầu đạn hạt nhân.

Ông Ryu Gum Chol, Phó Giám đốc chương trình không gian Bắc Triều Tiên, nói với một phóng viên của chương trình tiếng Hàn của Đài VOA rằng mục đích duy nhất của vụ phóng là để thám hiểm không gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG