Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ 'quan ngại' về kế hoạch phóng phi đạn của Triều Tiên


Vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên ở ri-Musudan, ngày 7/4/2009. Cả hai vụ phóng không gian của Bắc Triều Tiên trước đây đều thất bại
Vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên ở ri-Musudan, ngày 7/4/2009. Cả hai vụ phóng không gian của Bắc Triều Tiên trước đây đều thất bại

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về ý định phóng vệ tinh vào quỹ đạo của Bắc Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ nêu vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tại Seoul vào tuần tới.

Phát biểu tại Malaysia hôm nay, ông Ban nói rằng vụ phóng phi đạn đe dọa an ninh khu vực và làm tổn hại các tiến bộ mới đạt được gần đây nhằm chấm dứt tranh cãi xoay quanh chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên nói vụ phóng phi đạn dự kiến diễn ra vào giữa tháng Tư là để phục vụ ‘các mục đích nghiên cứu khoa học mang tính hòa bình’.

Nhưng ông Ban nói rằng vụ phóng sẽ ‘vi phạm trắng trợn’ một nghị quyết của LHQ, cấm Bắc Triều Tiên sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo.

Tháng trước, Bắc Triều Tiên cam kết ngưng chương trình làm giàu uranium, cho phép các thanh sát viên vũ khí của LHQ trở lại và ngưng các cuộc thử nghiệm phi đạn, trong khi Hoa Kỳ cam kết sẽ gửi cho Bắc Triều Tiên viện trợ lương thực mà nước này đang rất cần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG