Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Đại hội đảng triệu tập, con trai ông Kim được thăng chức


Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên chưa hề có một đại hội toàn đảng nào từ năm 1980, và Hội nghị các Đại biểu cũng chưa hề nhóm họp kể từ năm 1966
Đảng Lao Động Bắc Triều Tiên chưa hề có một đại hội toàn đảng nào từ năm 1980, và Hội nghị các Đại biểu cũng chưa hề nhóm họp kể từ năm 1966

Truyền thông chính thức của Bắc Triều Tiên cho biết người con trai út của nhà lãnh đạo Kim Jong Il đã được giao cấp bực tướng lãnh.

Thông tấn xã chính thức Bắc Triều Tiên đã loan báo tin này hôm thứ Ba, giờ địa phương, chỉ mấy tiếng đồng hồ trước khi đảng cầm quyền triệu tập một đại hội lớn nhất kể từ 30 năm nay. Người ta tin vào những lời đồn đãi rằng đại hội của đảng Lao Động sẽ được dùng để chuẩn bị cho sự chuyển quyền từ tốn cho người con trai thứ ba của ông Kim là Kim Jong Un.

Nhiều người cũng tin là một chức vụ đầy quyền lực cũng sẽ được trao cho người em gái của ông Kim Jong Il là bà Kim Kyong Hui, hoặc người chồng đầy thế lực của bà là Jang Song Taek. Một trong hai người này có thể được tin cậy để nắm quyền bính nếu như có chuyện gì xảy ra cho ông Kim Jong Il hiện đang đau yếu trước khi con trai ông sẵn sàng đảm nhận chức vụ lãnh đạo. Cậu con trai Kim Jong Un của ông hiện còn trong lứa tuổi 20.

Các nhà phân tích thời cuộc còn dự kiến các đại biểu sẽ đề cử người vào một số chức vụ còn bỏ trống và đưa các giới chức trẻ trung hơn vào thay thế một số thành viên đã cao tuổi.

Tin hôm Chủ nhật cho hay Bắc Triều Tiên cũng đang chuẩn bị cho một cuộc duyệt binh lớn nhất trong lịch sử nước này.

Thông tấn xã Yonhap trích dẫn lời các giới chức tại Hán thành nói rằng quân đội, hỏa tiễn, xe thiết giáp và tên lửa đại pháo vẫn đang tập trung về một căn cứ không quân gần thủ đô Bắc Triều Tiên từ tháng Bảy.

Tin cho hay có đến 10.000 binh sỹ vẫn đang tập dượt cho một cuộc duyệt binh sẽ do ông Kim Jong Il chủ tọa.

Rất nhiều người tin rằng lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã bị một cơn đột quị năm 2008, và ông ta trông rất ốm yếu trong các hình chụp trong lúc gặp gỡ các giới chức nước ngoài trong vòng mấy tháng qua.

Đảng Lao Động chưa hề có một đại hội toàn đảng nào từ năm 1980, và Hội nghị các Đại biểu cũng chưa hề nhóm họp kể từ năm 1966.

Tháng tới, đảng Lao Động sẽ đánh dấu 65 năm thành lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG