Đường dẫn truy cập

Nông dân thua lỗ vì heo rớt giá


Nông dân thua lỗ vì heo rớt giá
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:25 0:00

Giá heo trên thị trường rớt mạnh, người nuôi heo các nơi chịu cảnh đứng ngồi không yên bởi có lúc giá mỗi kg xuất chuồng chỉ còn 15 ngàn đồng đối với heo nuôi bằng bột cám công nghiệp, siêu nạc. Riêng giá heo miền Trung, suốt hai tuần nay, giá chỉ còn 65% so với trước đây, trượt từ 45 ngàn đồng/kg còn 30 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, mọi thứ vật giá đều leo thang và chưa có dấu hiệu dừng. Bột cám cho heo cũng tăng giá cùng với hàng trăm thứ dịch vụ bao quanh người nông dân. Nông dân nuôi heo tiến thoái lưỡng nan, bỏ heo cũng lỗ mà chăm sóc heo cũng lỗ.

Bà Nguyễn Thị Xuyến, thôn Đa Phú 1, xã Tam Mỹ Đông, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chia sẻ với VOA: “Họ ép mình nuôi lên 80 ký rồi mua với giá 30 ngàn đồng mỗi kg, còn 50 ký thì họ mua giá 31 ngàn đồng hoặc 32 ngàn đồng mỗi kg. Trong lúc đó, ngoài thị trường, thịt thăn được bán với giá 80, thịt đùi với giá 60.”

Ở đây người ta nuôi heo thì nuôi thủ công, nuôi cám gạo, hèm rượu. Lợi nhuận ngày công thì chỉ được có mấy chục nghìn thôi.
Bà Nguyễn Thị Xuyến

Một nông dân khác trong xã tên Trần Hoàn cho biết thêm: “Lãi thấp lắm, chỉ đủ trang trải thôi. Người ở đây người ta gọi là múc lên đổ xuống. Giờ ở đây nông nghiệp đều thuê máy móc hết rồi. Mỗi sào thu được 250kg, mỗi ký khoảng 7 ngàn đồng. Mình thấy bán lúa không được bao nhiêu nên chuyển sang nuôi con heo con gà, mình thấy cũng có giá trị. Nhưng giờ gà cũng đứng im, heo thì xuống giá, thôi thì giờ đành chịu, từ từ mà làm lại thôi chứ biết làm sao giờ.”

Với người nông dân, việc trồng lúa chưa bao giờ mang lại lợi nhuận bởi các loại chi phí phân, thuốc, máy cày, máy cắt và ngày công chăm sóc lúa luôn ngang với giá lúa thành phẩm bán được, tiền lãi nằm trong ký cám hay mẻ hèm rượu để nuôi con heo, con gà. Và mọi khoảng chi phí từ đám giỗ, đám chạp cho đến cưới hỏi, ma chay đều nằm trong con heo, con gà. Một khi heo rớt giá dưới mức giá đầu tư, nguy cơ thua lỗ nặng nề thì mối nguy phá sản cận kề.

Họ ép mình nuôi lên 80 ký rồi mua với giá 30 ngàn đồng mỗi kg, còn 50 ký thì họ mua giá 31 ngàn đồng hoặc 32 ngàn đồng mỗi kg. Trong lúc đó, ngoài thị trường, thịt thăn được bán với giá 80, thịt đùi với giá 60.
Bà Nguyễn Thị Xuyến

Tuy giá heo mua tại chuồng rớt thê thảm, từ 45 ngàn đồng xuống còn 30 ngàn đồng, có nơi chỉ còn 15 ngàn đồng, nhưng giá thịt heo ở các chợ vẫn không hề thay đổi, vẫn dao động từ 70 ngàn đồng đến 85 ngàn đồng mỗi kg. Nhiều nông dân bán heo xong, số tiền đó chỉ mua lại chưa được 30% số thịt của chính con heo họ bán ra.

Bà Xuyến nói: “Ở đây người ta nuôi heo thì nuôi thủ công, nuôi cám gạo, hèm rượu. Lợi nhuận ngày công thì chỉ được có mấy chục nghìn thôi.”

“Giá thị trường hiện nay thấp quá. Đây là khó khăn chung, bởi trước đây giá từ trên 35 ngàn đồng mỗi kg trở lên thì người chăn nuôi cũng kiếm được chút ít. Như gia đình chú nuôi trên 100 con, khoảng lãi hàng quý là có thể trang trải. Nhưng giờ nó rớt 28 ngàn, 30 ngàn đồng mỗi kg thì mỗi con heo lỗ chính xác khoảng 600 ngàn đồng,” ông Hoàn tiếp lời.

Một nghịch lý trong sản xuất nông nhiệp và chăn nuôi tại Việt Nam là hầu hết những người nuôi trồng chất lượng cao, phục vụ thị trường nội địa đều bị vạ lây mỗi khi Trung Quốc không chịu nhập khẩu nông sản và gia súc Việt Nam.

Trong tháng vừa qua, thị trường heo Việt Nam đứng khựng bởi Trung Quốc không mua. Toàn bộ heo nuôi bằng bột tăng trọng của Trung Quốc được tung ra thị trường với giá bán tháo, nông dân chăn nuôi heo sạch tại Quảng Nam bị thua lỗ nặng nề bởi thị trường bị phá vỡ. Cuối cùng, làm thật cũng phải chịu ăn giả như kẻ làm giả, đây là bài toán đau đầu của nông dân Việt Nam.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG