Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên: Chưa có thêm kế hoạch thử nghiệm hạt nhân


Hình chụp từ vệ tình cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân trước đây, gần Punggye-ri của Bắc Triều Tiên
Hình chụp từ vệ tình cho thấy địa điểm thử nghiệm hạt nhân trước đây, gần Punggye-ri của Bắc Triều Tiên

Bắc Triều Tiên cảnh báo sẽ tiếp tục triển khai chương trình hạt nhân, nhưng nói họ chưa tính đến một biện pháp quân sự như một cuộc thử nghiệm hạt nhân chẳng hạn.

Hãng thông tấn trung ương Bắc Triều Tiên thuật lời một phát ngôn viên bộ ngoại giao hôm thứ Ba, nói rằng “Bắc Triều Tiên không có kế hoạch về một cuộc thử nghiệm hạt nhân ngay từ đầu, bởi vì nước này tìm cách phóng một vệ tinh khoa học và kỹ thuật.”

Phát ngôn viên này còn nói con đường đưa tới giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân tại bán đảo Triều Tiên qua đối thoại và điều đình vẫn còn đó.

Lời tuyên bố của Bình Nhưỡng theo sau nhiều tuần lễ sau khi Tây phương cảnh báo rằng miền Bắc vẫn chuẩn bị cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới đất, lần thứ 3 kể từ năm 2006.

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao và tình báo phương Tây cho biết hồi cuối tháng qua, hình ảnh từ địa điểm nghi là bệ phóng tại miền Bắc chưa cho thấy có những các trang thiết bị cần thiết cho 1 cuộc thử nghiệm như vậy.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi các lãnh đạo của nhóm G-8 đưa ra một tuyên cáo nói rằng sẽ có thêm những bước chế tài với Bắc Triều Tiên nếu nước này tiếp tục đe dọa sự ổn định của khu vực.

Bắc Triều Tiên bị khắp thế giới lên tiếng chỉ trích sau cuộc thử nghiệm phóng phi đạn bị thất bại tháng trước. Liên Hiệp Quốc và rất nhiều chính phủ Tây phương đã tố cáo Bình Nhưỡng sử dụng vụ phóng vệ tinh như là một cái cớ để thử phi đạn tầm xa bất chấp bị cấm theo lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG