Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Lãnh tụ Bắc Triều Tiên sẵn sàng quay lại bàn đàm phán


Cảnh sát Trung Quốc canh gác gần cổng vào nhà khách chính phủ Diaoyutai, được cho là nơi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ở trong lúc viếng thăm Bắc Kinh, ngày 25/5/2011
Cảnh sát Trung Quốc canh gác gần cổng vào nhà khách chính phủ Diaoyutai, được cho là nơi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ở trong lúc viếng thăm Bắc Kinh, ngày 25/5/2011

Trung Quốc nói Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il muốn quay lại bàn đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân, và cho biết ông Kim đã nói với giới lãnh đạo tại Bắc Kinh rằng Bình Nhưỡng còn muốn tập trung vào việc phát triển thương mại song phương và tạo điều kiện cho phát triển kinh tế.

Tân Hoa Xã tường trình về những phát biểu của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên vài giờ đồng hồ sau khi ông Kim rời Bắc Kinh, chấm dứt chuyến công du 6 ngày của ông sang Trung Quốc.

Giới truyền thông Trung Quốc tường trình rằng hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cuộc thương thuyết 6 bên về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên, vốn đã lâm vào tình trạng bế tắc.

Các nguồn tin này nói rằng Chủ Tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã nói với ông Kim rằng tất cả các bên phải “giữ bình tĩnh và tự chế, tỏ ra linh động và nỗ lực tích cực để thực hiện hòa bình, ổn định và phát triển trên bán đảo Triều Tiên.”

Cả Bắc Kinh lẫn Bình Nhưỡng đều không chính thức xác nhận chuyến đi của ông Kim đến thăm Trung Quốc, trong khi ông còn ở Trung Quốc.

Trước đó, Hãng tin Yonhap của Nam Triều Tiên loan tin chuyến xe lửa đặc biệt của ông Kim đã khởi hành từ Bắc Kinh vào chiều thứ Năm, và đang trực chỉ hướng Bắc, về hướng biên giới Bắc Triều Tiên.

Ngay trước khi rời thủ đô của Trung Quốc, nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã đến thăm một công ty công nghệ thông tin ở khu Trung Quan Thôn của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG