Đường dẫn truy cập

Nội các Ai Cập từ chức


Thủ Tướng lâm thời Ai Cập el-Beblawi.
Thủ Tướng lâm thời Ai Cập el-Beblawi.
Thủ Tướng lâm thời Ai Cập vừa loan báo quyết định từ chức của nội các của ông, trong một hành động bất ngờ, có thể mở đường cho Tư Lệnh Quân đội Abdel Fattah el-Sissi tuyên bố ra tranh cử Tổng Thống.

Ông Hazem el-Beblawi đưa ra loan báo này trong một bài diễn văn đọc trên truyền hình hôm nay, nhưng ông không nêu rõ lý do đưa đến quyết định này.

Thủ Tướng sắp rời chức của Ai Cập thừa nhận rằng Nội các của ông phải đối mặt với các vấn đề kinh tế và an ninh, nhưng nói rằng đất nước đang ở vị trí tốt đẹp hơn nhiều so với khi ông mới lên nắm quyền.

Ông Beblawi nói trong 6 hoặc 7 tháng vừa qua, nội các Ai Cập đã gánh vác một nhiệm vụ rất khó khăn và tế nhị một cách tận tâm và đúng đắn, và ông tin rằng trong đa số trường hợp, nội các chính phủ đã đạt được những kết quả tốt, nhưng, như bất cứ nỗ lực nào, không bao giờ có thể thành công 100%, mà chỉ thành công “trong giới hạn khả năng của con người” mà thôi.

Chính phủ lâm thời được quân đội hậu thuẫn đã cai trị Ai Cập từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohammed Morsi hồi tháng Bảy năm ngoái.

Ai Cập dự tính tổ chức một cuộc bầu cử Tổng Thống vào tháng Tư tới đây, và sau đó sẽ là một cuộc biểu quyết để bầu chọn các đại biểu vào một quốc hội mới, trong khuôn khổ kế hoạch chuyển tiếp thời hậu Morsi tại nước này.

Tư lệnh Quân đội Ai Cập, Tướng Abdel Fattah el Sissi chưa tuyên bố liệu ông có ra tranh cử Tổng Thống hay không, nhưng nhiều nhà quan sát tin rằng có nhiều phần chắc là ông sẽ ra tranh cử, và sẽ được sự ủng hộ rộng rãi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG