Đường dẫn truy cập

5 cảnh sát thiệt mạng trong vụ phục kích ở Dallas


Cảnh sát tập trung tại trung tâm Dallas, bang Texas, vào sáng sớm 8/7/2016 sau vụ người biểu tình bắn vào cảnh sát.
Cảnh sát tập trung tại trung tâm Dallas, bang Texas, vào sáng sớm 8/7/2016 sau vụ người biểu tình bắn vào cảnh sát.

Cảnh sát thành phố Dallas cho biết ba nghi can đã bị câu lưu và nghi can thứ tư đã chết vài giờ sau khi những tay súng bắn tỉa hạ sát năm cảnh sát viên trong một vụ tấn công có phối hợp nhắm vào một cuộc biểu tình ôn hòa. Thị trưởng Dallas hôm thứ Sáu cho biết bảy cảnh sát viên và hai thường dân bị thương trong vụ phục kích.

Vụ tấn công xảy ra tối thứ Năm trong một cuộc biểu tình phản đối việc cảnh sát da trắng ở bang Minnesota và Louisiana bắn chết hai người đàn ông da đen.

Giới chức thành phố và giới chức chấp pháp vẫn kín tiếng về danh tính của nghi can, nhưng trong một cuộc họp báo sáng thứ Sáu, Cảnh sát trưởng Dallas David Brown cho biết một nghi can - người sau đó bị hạ sát trong một vụ nổ có chủ ý do cảnh sát kích hoạt - nói với một người thương thuyết của cảnh sát rằng "ông ta muốn giết người da trắng, đặc biệt là cảnh sát da trắng".

Cảnh sát trưởng Brown cho báo giới biết rằng nghi phạm chưa được nêu danh tính này cũng cho thấy ông ta "tức giận" về những vụ cảnh sát nổ súng hồi gần đây, và nói rằng ông ta không liên kết với bất kỳ nhóm nào.

Người đàn ông bị hạ sát sau khi cuộc thương thuyết với cảnh sát đổ vỡ. Cảnh sát trưởng nói họ đã sử dụng robot để kích nổ một thiết bị nổ không rõ là gì ở gần ông ta.

Một số nơi thuộc trung tâm thành phố Dallas vẫn bị phong tỏa trong khi giới chức chấp pháp điều tra những vụ nổ súng, đánh dấu ngày đẫm máu nhất đối với lực lượng chấp pháp của Mỹ kể từ những vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Tổng thống Barack Obama nói các vụ nổ súng bắn vào các nhân viên đang làm nhiệm vụ là “hành động tấn công đồi bại, có tính toán và hèn hạ”.
Tổng thống Barack Obama nói các vụ nổ súng bắn vào các nhân viên đang làm nhiệm vụ là “hành động tấn công đồi bại, có tính toán và hèn hạ”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Sáu nói rằng các vụ nổ súng bắn vào các nhân viên đang làm nhiệm vụ là “hành động tấn công đồi bại, có tính toán và hèn hạ”. Phát biểu tại Warsaw, nơi ông đang dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO, Tổng thống Obama nói công việc của cảnh sát là “cực kỳ khó khăn” và những vụ nổ súng bắn vào cảnh sát này là “một lời nhắc nhở thương tâm” về những hiểm nguy mà cảnh sát phải đối diện.

Cảnh sát trưởng David Brown cho biết một trong những nghi can bị bắt là phụ nữ. Ông nói hai nghi can kia đang bị thẩm vấn, được thấy có mang theo túi màu rằn ri và cảnh sát đã đuổi theo xe của họ. Ông Brown nói rằng các nghi can này không đưa ra một dấu hiệu nào cho thấy tại sao họ tấn công cảnh sát.

Cảnh sát trưởng nói thêm ông “chưa hoàn toàn an tâm” là tất cả các nghi can đã bị bắt.

Các giới chức nói rằng những người tấn công này dự tính gây thiệt hại trên diện rộng và một gói đồ khả nghi đã được đội chống bom thu giữ.

Thị trưởng Dallas, ông Mike Rawlings, kêu gọi những người làm việc ở khu trung tâm thành phố trong ngày thứ Sáu nên tránh xa nơi đã xảy ra các vụ nổ súng.

Cảnh sát đã phổ biến hình của một người da đen có vũ trang mặc đồ rằn ri tham gia cuộc biểu tình, và xem đó là “người đáng quan tâm” trong vụ nổ súng hôm thứ Năm. Người đàn ông này sau đó đã đến trình diện nhà chức trách, và các giới chức nói hình như ông ta không liên quan đến các vụ nổ súng.

Cuộc biểu tình ôn hòa chiều tối thứ Năm bao gồm 1.000 người. Họ phản đối những vụ cảnh sát bắn chết hai người da đen xảy ra trước đó trong tuần – một ở Minnesota và một ở Louisiana.

Vụ hai người da đen bị bắn chết này là những vụ mới nhất trong hàng loạt vụ nổ súng ở Mỹ bị dư luận xem là những thí dụ của việc cảnh sát dùng vũ lực thái quá với người thiểu số.

VOA Express

XS
SM
MD
LG