Đường dẫn truy cập

Nhiều tiếng nổ ở miền đông Ukraine đe dọa thỏa thuận ngưng bắn


Một phụ nữ ngồi khóc trước căn nhà đang cháy sau các vụ pháo kích ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 7/9/2014.
Một phụ nữ ngồi khóc trước căn nhà đang cháy sau các vụ pháo kích ở Donetsk, miền đông Ukraine, ngày 7/9/2014.

Cư dân Donetsk ở miền đông Ukraine cho hay họ nghe thấy tiếng nổ của trọng pháo hôm Chủ nhật gần phi trường.

Tình hình này làm nổi lên những lo ngại rằng thỏa thuận ngưng bắn ký hết hôm thứ Sáu giữa phe nổi dậy và chính phủ Kiev có nguy cơ đổ vỡ.

Một người phát ngôn của hội đồng an ninh quốc gia Ukraine ở Kiev nói rằng các phần tử nổi dậy ở Donetsk hình như đang tìm cách tấn công phi trường. Phi trường này do quân đội chính phủ kiểm soát từ tháng 5.

Trong khi đó, các giới chức ở Mariupol hôm Chủ nhật cho hay một phụ nữ thiệt mạng và 3 người bị thương trong những vụ pháo kích mới xảy ra trong đêm tại thành phố cảng này. Đây là tin tức về thường dân thương vong đầu tiên kể từ khi thỏa thuận ngưng bắn được tuyên bố.

Thỏa thuận ngừng bắn được thông qua tại cuộc họp ở Belarus bởi các đặc sứ của chính phủ Kiev, phong trào đòi ly khai, Moscow, và Tổ chức Hợp tác và Anh ninh Âu châu.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết ông đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy, và hai ông đồng ý rằng thỏa thuận ngừng bắn nhìn chung được tôn trọng. Ukraine và NATO tố cáo Moscow trực tiếp giúp cho các phần tử đòi ly khai.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong cuộc nói chuyện hôm Chủ nhật ở Gruzia mô tả những hành động mới đây của ông Putin là “nguy hiểm và vô trách nhiệm.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế hôm Chủ nhật nói rằng tình hình trên thực tế ở Ukraine vẫn “đầy nguy hiểm,” và kêu gọi tất cả các bên “ngưng vi phạm luật lệ chiến tranh.”

Tổng thứ ký của tổ chức Ân xá Quốc tế Salil Shetty nói: “Tất cả các bên trong cuộc xung đột này cho thấy họ coi thường tính mạng của thường dân và vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế của họ.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG