Đường dẫn truy cập

Nigeria bắt 9 người liên quan đến các vụ đánh bom ngày lễ Độc lập


Khói bụi của vụ nổ bom tại Abuja, Nigeria, ngày 1 tháng 10, 2010
Khói bụi của vụ nổ bom tại Abuja, Nigeria, ngày 1 tháng 10, 2010

Giới hữu trách Nigeria cho hay họ đã bắt giữ 9 người vì có liên hệ với các vụ đánh bom vào ngày Độc lập hôm thứ Sáu tuần trước đã làm 12 người thiệt mạng.

Một người phát ngôn cơ quan tình báo nước này cho biết những nghi can này có liên hệ với cựu thủ lĩnh phiến quân Nigeria Henry Okah.

Bà nói rằng những kẻ tấn công ban đầu đã lập kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công lớn hơn hôm thứ Tư, tuy nhiên âm mưu này đã bị lực lượng an ninh “chặn đứng”

Ông Okah bị bắt giữ ở Nam Phi hôm thứ Bảy và chính thức bị truy tố ở nước này theo luật chống khủng bố.

Các công tố viên phát biểu tại một phiên tòa ở Johannesburg ngày hôm nay rằng Henry Okah trực tiếp chịu trách nhiệm về chiếc xe bom phát nổ hôm thứ Sáu gần một cuộc diễu hành nhân ngày độc lập ở Abuja.

Okah đã có mặt trong phòng xử án nhưng không đưa ra lời biện hộ nào. Các luật sư của ông nói rằng ông vô tội và gọi vụ bắt giữ ông là bất hợp pháp.

Các chuyên gia an ninh tin rằng ông Okah là cựu thủ lĩnh của Phong trào Giải phóng Đồng bằng sông Niger gọi tắt là MEND, một nhóm chủ chiến đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Abuja.

Tuy nhiên, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan đã bày tỏ sự hoài nghi đối với tuyên bố này.

Ông nói rằng các vụ đánh bom là hành động của một nhóm nhỏ có trụ sở ở bên ngoài nươc này và đã nhận được sự trợ giúp của một số người ở bên trong Nigeria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG