Đường dẫn truy cập

Niger: Binh sĩ đảo chính chỉ định lãnh đạo mới


Phát ngôn viên quân đội Niger, Ðại tá Karimou đưa ra các tuyên bố trên truyền hình trong thủ đô Niamey
Phát ngôn viên quân đội Niger, Ðại tá Karimou đưa ra các tuyên bố trên truyền hình trong thủ đô Niamey

Binh sĩ tại Niger đã chỉ định lãnh đạo mới cho quốc gia sau khi lật đổ Tổng thống hôm thứ Năm.

Phát ngôn viên quân đội nói rằng Đại tá Salou Djibo sẽ lãnh đạo Hội đồng Tối Cao Vãn hồi Dân chủ, một tổ chức mới được thành lập để lãnh đạo quốc gia. Ông Djibo, chỉ huy trưởng của một đơn vị pháo binh, đã đóng vai chính trong cuộc tấn công dinh Tổng thống hôm thứ Năm.

Lúc ban đầu, phe đảo chính tuyên bố giải tán toàn bộ chính phủ, nhưng bây giờ họ nói các Bộ Trưởng sẽ tạm thời tiếp tục công việc.

Tổng thống Mamadou Tandja nghe nói đang bị giam tại một trại binh bên ngoài thủ đô.

Phe đảo chính tuyên bố tạm ngưng thi hành Hiến pháp, giới nghiêm từ sáng đến chiều, đóng cửa biên giới và các đường hàng không.

Một nhà báo có mặt tại thủ đô Niamey cho đài VOA biết hôm thứ Sáu, cơ quan chính phủ và các ngân hàng vẫn mở cửa như thường lệ, chợ búa vẫn bận rộn và phương tiện giao thông công cộng vẫn bình thường.

Đại tá Abdoul Karimou, Phát ngôn viên quân đội kêu gọi dân chúng bình tĩnh và đoàn kết sau lưng Hội đồng Tối Cao Vãn hồi Dân chủ. Ông hứa hội đồng này sẽ đưa Niger trở thành một điển hình về dân chủ và quản lý tốt đất nước.

Ông Kouly Mahamane, một nhà phân tích chính trị trong khu vực cho rằng chỉ có một hành động quân sự mới đưa Niger ra khỏi bế tắc chính trị hiện nay bởi vì phe của Tổng thống Tandja và phe đối lập không tìm được thỏa hiệp.

Chính trị gia đối lập Alat Mogaskya hy vọng các nhà lãnh đạo quân sự mới sẽ nhanh chóng tái lập dân chủ. Theo ông, nhiều người không ngạc nhiên vì Tổng thống Tandja muốn tiếp tục giữ quyền và không chịu nói chuyện với đối lập.

Nhưng một doanh nhân tại Niamey nói rằng các vấn đề của Niger nên được giải quyết qua sự đồng thuận. Nhưng đáng tiếc là quân đội đã lên nắm quyền. Do đó, nhân dân Niger muốn quân đội tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG