Đường dẫn truy cập

Nhu cầu khẩn cấp gia tăng ở Iraq vào lúc mùa đông đến


Người dân Iraq chạy lánh nạn tìm quần áo để mặc trong đống quần áo các tổ chức từ thiện cung cấp
Người dân Iraq chạy lánh nạn tìm quần áo để mặc trong đống quần áo các tổ chức từ thiện cung cấp

Các hội Chữ Thập Đỏ và Trăng Lưỡi liềm Đỏ đang kêu gọi 19 triệu đôla để cung cấp viện trợ khẩn cấp mùa đông cho gần nửa triệu người bị thất tán đã chạy trốn các cuộc tấn công Hồi giáo ở Irbil và Dohuk trong vùng của người Kurd ở Iraq. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ trụ sở Hội Chữ thập đỏ ở Geneva.

Nhiệt độ đã tụt xuống dưới 0 độ bách phân ở nhiều vùng của Iraq, nhất là những khu vực núi non phủ tuyết của người Kurd nơi hàng trăm ngàn người Iraq bị thất tán đang sinh sống.

Người phát ngôn của Liên đoàn Chữ Thập Đỏ, ông Benoit Matsha-Carpentier nói với đài VOA rằng những người này không tiếp cận được với thực phẩm, nước, y tế và nhiều dịch vụ cơ bản khác. Ông nói họ không sẵn sàng và không được trang bị để sống sót qua mùa đông băng giá.

“Tình trạng hết sức khó khăn .. nhiều người đã dời chuyển nhiều lần, vì thế nhiều người đã mất hết cả tài sản vốn liếng. Cho dù là bị mất trong khi di chuyển hoặc phải bán đi để mua các nhu yếu phẩm hay thức ăn. Nhiều người không có được nơi trú thân tử tế, vì thế đó là một trong các hoạt động mà chúng tôi sẽ tập trung vào.”

Ông Marsha-Carpentier nói sức khoẻ là một trong những mối quan ngại lớn nhất. Cơ sở hạ tầng y tế trong vùng đã hoàn toàn sụp đổ và phải được phục hồi nếu không những con người khốn khó này sẽ có nguy cơ lớn bị đau ốm bệnh tật. Ông nói họ hoàn toàn bất lực. Họ không có phương tiện chống chọi với bệnh tật và các vấn đề khác về sức khoẻ.

“Các vấn đề chồng chất lên nhau. Khi không có thức ăn, thì người ta không có chỗ ở. Không tiếp cận được với dịch vụ y tế. Dĩ nhiên, họ lại có nguy cơ bị đau ốm nhiều hơn vì tất cả những yếu tố này. Vì thế, chúng tôi phải đoan chắc là họ có một mái nhà để ở, và được ăn ít nhất một bữa tử tế mỗi ngày, có được nước mà uống, cũng đã là chuyện khó.”

Gần phân nửa trong số 1 triệu người bị thất tán ngay trong nước đã chạy đến những vùng của người Kurd. Những người khác sống ở các khu vực miền trung và miền nam, nhiều vùng nằm dưới sự kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo.

Kể từ khi cuộc chiến bùng nổ, ông Matsha-Carpentier nói hơn 4 ngàn tình nguyện viên của Hội Trăng Lưỡi Liềm Đỏ đã ở tuyến đầu của các hoạt động cứu trợ khắp nước. Ông nói họ đang cung cấp các nhu yếu phẩm, dụng cụ cứu thương khẩn cấp, và hỗ trợ tâm lý cho những người bị tác động của bạo lực.

Ông nói khoản tiền kêu gọi cứu trợ khẩn 19 triệu đôla sẽ giúp đội binh tình nguyện nhân đạo này tiếp tục đáp ứng các nhu cầu cấp thiết cho hàng trăm ngàn người không nhà thường sống trong các điều kiện đe doạ đến tính mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG