Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm vụ đánh bom xe ở Iraq


Hiện trường sau một vụ nổ bom xe chết người trong khu thương mại sầm uất của al-Zubair, ngoại ô Basra, miền nam Iraq, ngày 5/10/2015.
Hiện trường sau một vụ nổ bom xe chết người trong khu thương mại sầm uất của al-Zubair, ngoại ô Basra, miền nam Iraq, ngày 5/10/2015.

Nhóm nhà nước Hồi Giáo đã nhận trách nhiệm thực hiện một trong nhiều vụ đánh bom trên khắp Iraq hôm thứ hai làm ít nhất 57 người thiệt mạng.

Những kẻ quá khích người Hồi giáo Sunni nói hôm thứ ba rằng họ tấn công người Hồi giáo Shia bằng một xe bom gần một ngôi chợ ở thị trấn al-Zubair, gần thành phố Basra ở miền nam.

Vụ tấn công chết người hôm thứ 2 đã xảy ra ở Khalis, một trị trấn với phần lớn người Shia cách thủ đô Baghdad khoảng 80km về hướng đông bắc. Chiếc ô tô cài bom này đã giết chết 35 người.

Một chiếc ô tô cài bom khác tại quận Husainiya ở ngoại ô Baghdad đã giết chết 12 người.

Số tử vong của thường dân và binh sĩ Iraq vì khủng bố và xung đột vũ trang đã tăng mạnh trong năm ngoái khi nhóm Nhà nước Hồi Giáo tiến chiếm những khu vực rộng lớn ở các vùng phía bắc và phía đông của đất nước này, nhưng đã giảm bớt chút đỉnh trong 9 tháng đầu năm nay.

Tại thời điểm này năm 2014, khoảng 12.000 người bị giết hại so với con số 10.000 người trong năm nay, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc.

Sự khác biệt lớn nhất trong năm 2015 là con số tử vong của các lực lượng an ninh của Iraq, chiếm 23% số người thiệt mạng trong năm ngoái, nhưng chiếm hơn 40% trong tổng số người thiệt mạng tính cho đến hết tháng 9 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG