Đường dẫn truy cập

Nhiều người Mỹ đòi bỏ đánh đầu trong môn bóng đá


Trong trận bán kết World Cup 2014, cầu thủ Javier Mascherano của Argentina đã va đầu vào một cầu thủ Hà Lan, và phải ra ngoài biên nằm hai phút mới trở lại sân được.
Trong trận bán kết World Cup 2014, cầu thủ Javier Mascherano của Argentina đã va đầu vào một cầu thủ Hà Lan, và phải ra ngoài biên nằm hai phút mới trở lại sân được.

Nhiều phụ huynh và cầu thủ ở Mỹ hôm thứ Tư vừa qua đã đệ đơn tập thể kiện FIFA về cách mà cơ quan quản trị bóng đá quốc tế này xử lý động tác đánh đầu trong môn bóng đá.

Đơn kiện FIFA và một số tổ chức bóng đá ở Mỹ được nộp lên Tòa án Quận ở bang California của Hoa Kỳ tố cáo FIFA lơ đễnh trong việc theo dõi và xử lý những chấn thương ở đầu do bóng đá gây ra.

Nguyên đơn không có ý định đòi bồi thường tài chính cho những thiệt hại, nhưng đòi phải thay đổi luật của môn thể thao này, chẳng hạn như hạn chế cầu thủ bóng đá nhỏ tuổi đánh đầu. Các tổ chức thể thao khác ở Mỹ, trong đó có Liên đoàn Bóng Bầu dục Quốc gia (NFL), Liên đoàn Khúc côn cầu Quốc gia (NHL) và Hiệp hội Thể thao Đại học Quốc gia (NCAA) đã bị kiện về những chấn thương. Nay các liên đoàn bóng đá là những tổ chức thể thao mới nhất bị kiện về những chấn thương ở đầu.

Nội dung của đơn kiện có đoạn: “Đã xảy ra nhiều chấn động tràn lan trong bóng đá ở mọi cấp độ trên khắp thế giới, trong đó có Hoa Kỳ, từ những cầu thủ trẻ đến chuyên nghiệp, từ những cầu thủ thượng thặng đến trẻ em lần đầu tiên chơi bóng đá, cầu thủ nam cũng như nữ, các em trai cũng như gái.”

Đơn kiện này mưu tìm những luật lệ mới thay đổi cách chơi bóng đá ở mọi cấp độ, chẳng hạn như cầu thủ dưới 17 tuổi bị giới hạn số lần đánh đầu trong trận đấu. Đơn kiện còn muốn các liên đoàn bóng đá chuyên nghiệp thay đổi giới hạn ba lần được thay cầu thủ trong một trận đấu như luật hiện hành, cho phép thay cầu thủ tạm thời cho các cầu thủ bị chấn thương đầu. Xét nghiệm y khoa cũng cần được mở ra cho các cầu thủ đã giải nghệ lui đến năm 2002, mà nay vẫn đang chịu những hậu quả của các chấn thương đầu gây ra.

Các chuyên gia pháp lý nói rằng một trong những trở ngại của vụ kiện này là vấn đề quyền tài phán. Mặc dù FIFA có trụ sở ở Zurich, luật sư của bên nguyên, ông Steve Berman, đoan chắc rằng cơ quan quản lý bóng đá này có thể bị đưa ra tòa ở Hoa Kỳ, bởi vì nhiều liên đoàn bóng đá ở Mỹ là các tổ chức liên kết với FIFA và luật lệ môn bóng đá của FIFA được hầu hết các hiệp hội bóng đá ở khắp nơi trên thế giới áp dụng.

Cầu thủ Christoph Kramer của Đức bị va chạm vào đầu trong trận chung kết với Argentina nhưng vẫn được phép thi đấu tiếp 15 phút nữa trong trạng thái choáng váng.
Cầu thủ Christoph Kramer của Đức bị va chạm vào đầu trong trận chung kết với Argentina nhưng vẫn được phép thi đấu tiếp 15 phút nữa trong trạng thái choáng váng.

FIFA có phổ biến hướng dẫn cách phòng tránh và chữa trị các chấn động, nhưng không có những quy định cụ thể liên quan đến việc chữa trị này.

Luật sư Berman còn đại diện cho các cầu thủ kiện Hiệp hội Thể thao Trường đại học. Ông nói: “Mọi liên đoàn bóng đá ở Mỹ đều áp dụng luật bóng đá của FIFA. Nếu FIFA thay đổi luật, thì những thay đổi đó được áp dụng cho mọi cấp độ ở khắp nơi.”

Đơn kiện nêu lên rằng gần 50.000 cầu thủ cấp trung học bị những chấn thương trong năm 2010, nhiều hơn số cầu thủ bị chấn thương ở môn bóng chày, bóng rổ và môn vật cộng lại. World Cup mới đây ở Brazil cũng có những cầu thủ nổi tiếng bị chấn thương đầu. Trong trận bán kết, Javier Mascherano của Argentina đã va đầu vào một cầu thủ Hà Lan, và phải ra ngoài biên nằm hai phút mới trở lại sân được. Hay Christoph Kramer của Đức bị va chạm vào đầu trong trận chung kết với Argentina nhưng vẫn được phép thi đấu tiếp 15 phút nữa trong trạng thái choáng váng.

FIFA và các tổ chức bóng đá là bị cáo khác có 60 ngày để phản hồi đơn kiện này, sau đó một thẩm phán sẽ quyết định liệu vụ kiện có được xúc tiến hay không.

Với nhiều người đã quen với môn bóng đá rồi thì họ không thể hình dung nổi trong bóng đá không có đánh đầu. Còn nhiều người hâm mộ thì chưa thể nào quên được pha bay người đánh đầu của Van Persie ghi bàn vào lưới của đương kim vô địch Tây Ban Nha ở Word Cup mùa hè mới đây trong chiến thắng oanh liệt 5-1 của đội tuyển “Cơn lốc màu Cam.”

XS
SM
MD
LG