Đường dẫn truy cập

Nhiệt độ trên thế giới năm 2013 nóng vào hàng thứ tư trong kỷ lục


Một băng sơn, gần Bắc cực, bị tan chảy
Một băng sơn, gần Bắc cực, bị tan chảy
Một phúc trình mới nói rằng nhiệt độ trên toàn cầu trong năm 2013 nóng hàng thứ tư trong kỷ lục.

Phúc trình phối hợp giữa Cơ quan Không Gian Hoa Kỳ, NASA, và Cơ quan Nghiên cứu Khí Quyển và Đại Dương Quốc Gia, NOAA, nói rằng kể từ 1976 mỗi năm nhiệt độ đều trên mức trung bình trong thế kỷ thứ 20.

Năm 2013, hầu hết các khu vực trên thế giới đều trải qua nhiệt độ trên mức trung bình hằng năm. Trên đất liền, nhiều nơi tại Trung Á, miền tây Ethiopia, miền đông Tanzania và nhiều nơi tại miền nam và miền tây Australia có nhiệt độ cao kỷ lục, cùng với những khu vực ở Bắc Băng Dương, một khu vực rộng lớn phía tây nam Thái Bình Dương, nhiều nơi trong vùng trung Thái Bình Dương, và một khu vực ở miền trung Ấn Độ Dương.

Ông Thomas Karl, Giám đốc Trung tâm Dữ liệu Khí hậu Quốc Gia của NOAA nói tình hình khí hậu đã dẫn đến những trường hợp thời tiết rất khắc nghiệt. Ông nói:

“Chúng ta thấy chẳng hạn tại Brazil, hạn hán nghiêm trọng xảy ra hai năm liền. Về nhiều mặt, có lẽ đó là trường hợp khô hạn tệ hại nhất trong 50 năm qua. Chúng ta cũng có mưa mùa sớm trong vùng tây nam Ấn Độ. Và điều đó góp phần gây ra những trận lũ lụt tệ hại nhất trong nửa thế kỷ qua, và có nhiều ngàn người thiệt mạng.”

Chỉ có một phần của miền trung Hoa Kỳ là mát hơn trung bình trên đất liền. Các vùng nhỏ rải rác trên khắp miền đông Thái Bình Dương và một vùng của Đại Dương phía nam Nam Mỹ mát hơn trung bình. Không có vùng nào trên thế giới có thời tiết lạnh kỷ lục trong năm 2013.

Ông Gavin Schmidt, phó giám đốc Viện Khảo Cứu Không Gian Goddard của NASA, nói rằng mặc dầu có những thay đổi theo mùa và hàng năm, phúc trình thường niên cho thấy chiều hướng trên thế giới và giúp biết được khá hơn về những gì đang xảy ra trong trường kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG