Đường dẫn truy cập

Nhật-Trung sắp đối thoại hàng hải


Thủ tướng Shinzo Abe, và Đại sứ Trung quốc tại Nhật Cheng Yonghua trong dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ Nhật-Trung, 28/9/2017.
Thủ tướng Shinzo Abe, và Đại sứ Trung quốc tại Nhật Cheng Yonghua trong dịp kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ Nhật-Trung, 28/9/2017.

Chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc dự định tổ chức vòng đàm phán cấp cao kế tiếp về các vấn đề hàng hải tại Thượng Hải đầu tháng tới trong lúc quan hệ đôi bên đang ‘hạ nhiệt’ căng thẳng, theo các nguồn tin ngoại giao song phương ngày 27/11.

Đôi bên hy vọng sẽ thảo luận về việc thiết lập một cơ chế liên lạc để ngăn ngừa những vụ xung đột song phương tại biển Hoa Đông và trên không phận vùng này.

Trong những cuộc thảo luận bên lề hội nghị Đông Nam Á trước đây trong tháng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đồng ý với Chủ tịch Tập Cận Bình và Thủ tướng Lý Khắc Cường của Trung Quốc về việc cải thiện các mối quan hệ song phương vốn đã căng thẳng vì các vấn đề lịch sử và tình trạng của quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp với ông Tập tại Việt Nam, ông Abe nói mối quan hệ Nhật Bản-Trung Quốc không thể nào thực sự cải thiện nếu không có ổn định tại biển Hoa Đông, ám chỉ đến những tàu tuần duyên Trung Quốc liên tục chạy qua vùng lãnh hải Nhật Bản xung quanh Senkaku.

Ông Abe và ông Tập tái xác nhận sẽ tăng tốc tiến trình đối thoại để cơ chế liên lạc trên biển và trên không được thành lập và hoạt động sớm, chính phủ Nhật Bản cho biết.

Trong cuộc họp tại Việt Nam, ông Abe cũng mời ông Tập đến thăm Nhật Bản.

Cuộc họp tháng tới sẽ là vòng đàm phán thứ 8. Vòng đầu tiên khởi sự từ năm 2012.

Vòng đàm phán gần đây nhất diễn ra tại Fukuoka, đông nam Nhật Bản, vào tháng 6 năm nay.

(Nguồn Kyodo News/The Japan Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG