Đường dẫn truy cập

Nhật chi ‘trăm triệu’ để khẳng định chủ quyền trên đảo hoang trước TQ


Thống đốc Tokyo Shintaro Ishihara vẫy cờ Nhật khi ông đến thăm đảo Okinotori island ngày 20/5/2005.
Thống đốc Tokyo Shintaro Ishihara vẫy cờ Nhật khi ông đến thăm đảo Okinotori island ngày 20/5/2005.

Nhật Bản vừa có kế hoạch chi hơn 100 triệu đôla để cải tạo đảo Okinotorishima, nằm ở vị trí cách Tokyo về phía nam khoảng 1.000 dặm ở biển Philippines, một động thái chiến lược của Nhật nhằm khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc, UPI trích nguồn tin của tờ South China Morning Post cho biết hôm 3/2.

Đảo Okinotorishima là một đảo không có người ở, chỉ có các rạn san hô và những bờ kè nhân tạo để giữ nước. Đảo nằm cách Osaka khoảng 1.600 km về phía nam và được Nhật xem là một phần của quần đảo Ogasawara.

Từ những năm 2000, các tàu nghiên cứu hải dương học của Trung Quốc đã bắt đầu hoạt động trong vùng biển này.

Sau cuộc hội thảo nghiên cứu hải dương học giữa Tokyo và Bắc Kinh hồi tháng 4/2014, Trung Quốc không ngừng khẳng định đảo Okinotorishima chỉ là bãi đá, không phải là một vùng lãnh thổ thực sự, và vì vậy không thể xem là cơ sở cho vùng đặc quyền kinh tế của Nhật theo quy định của Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển. Theo quy định này, một quốc gia chỉ có thể mở rộng vùng đặc quyền kinh tế từ một hòn đảo thực tế, tức là một vùng đất được hình thành tự nhiên, bao quanh bởi nước, mà phải ở trên mặt nước khi thủy triều lên.

Dự án cải tạo đảo Okinotorishima được xem là một động thái chiến lược của Nhật nhằm 'đi bước trước' để khẳng định chủ quyền trước Trung Quốc. Hòn đảo san hô này sẽ giúp cho Nhật mở rộng thêm 20 hải lý vùng đặc quyền kinh tế. Kế hoạch này của Tokyo diễn ra vào thời điểm nước này liên tục lên án các hoạt động bồi đắp của Trung Quốc ở Biển Đông. Việc chi tiền xây dựng đảo của Nhật được cho là động thái leo thang cơn bão cải tạo đảo ở khu vực tây Thái Bình Dương.

Mặc dù Trung Quốc chưa bao giờ tuyên bố chủ quyền đối với đảo Okinotorishima, nhưng theo tờ The Guardian, quyết định của Tokyo có phần chắc sẽ không nhận được sự ủng hộ của Bắc Kinh.

Dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Đảo Okinotorishima, nằm giữa Đài Loan và đảo Guam (thuộc chủ quyền của Mỹ), có thể sẽ trở thành một vấn đề nhạy cảm đối với Trung Quốc khi nước này vẫn đang tiếp tục các hoạt động xây dựng trên quần đảo Trường Sa, nơi có tranh chấp chủ quyền với nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Theo UPI, The Guardian, Asahi Shimbun.

XS
SM
MD
LG