Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nhật cần đề ra biện pháp để đối phó với đe dọa an ninh khu vực


Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái bình dương Kurt Campbell.
Cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái bình dương Kurt Campbell.
Hoa Kỳ trông đợi Nhật Bản đề ra các biện pháp tức thời để đối phó với các mối đe dọa an ninh đang trở nên nguy hiểm hơn do Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đặt ra trong khu vực.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản hôm 2 tháng 6 dẫn lời ông Kurt Campbell, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách Đông Á - Thái bình dương, nói với các nhà báo hôm thứ Hai rằng “Washington tin rằng môi trường an ninh hiện tại đòi hỏi Nhật Bản phải có những biện pháp tức thời để bảo vệ quyền lợi chiến lược trong khu vực” khi ông được hỏi liệu Hoa Kỳ và Nhật Bản có tái xét các quy tắc hướng dẫn quan hệ quốc phòng song phương hay không.

Hai nước đang làm việc để gia hạn các quy tắc hướng dẫn quan hệ quốc phòng, giữa lúc chính phủ của Thủ Tướng Shinzo Abe đang tìm cách nới rộng vai trò của Nhật Bản trên trường quốc tế bằng cách đổi cách diễn giải bản Hiến Pháp chủ hòa của nước này.

Xuất hiện tại Tokyo bên cạnh ông Michael Green, cựu Giám đốc đặc trách các vấn đề Á Châu tại Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, ông Campbell cho biết hai ông cùng một số bạn hữu đang đi thăm Nhật Bản, mang theo thông điệp mạnh mẽ khuyến cáo về những thay đổi đáng kể trong môi trường an ninh khu vực.

Ông nói Hoa Kỳ, Nhật Bản và Nam Triều Tiên cần củng cố các quan hệ quốc phòng để có thể đối phó với những mối đe dọa này.

Tại hội nghị Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cũng tái khẳng định vai trò lãnh đạo của Mỹ tại Á Châu-Thái bình dương.

Bộ trưởng Chuck Hagel nhắc lại phát biểu của Tổng Thống Obama về vai trò của Mỹ, nói rằng “Hoa Kỳ phải luôn luôn dẫn đầu trên sân khấu thế giới, bởi vì nếu người Mỹ không làm thì không một ai khác sẽ làm việc đó.”

Ông Hagel nói “trong tư cách một cường quốc Thái bình dương, ưu tiên của Hoa Kỳ là tăng cường quan hệ đối tác với các nước bạn và đồng minh trên khắp Á Châu-Thái bình dương.”

Bộ trưởng Hagel nói để tránh nguy cơ xảy ra xung đột, một trong các ưu tiên của Mỹ là xây dựng một môi trường hòa bình. Hướng tới mục tiêu đó, Washington sẽ tiếp tục “phát triển, chia sẻ và duy trì các khả năng quân sự hiện đại” để có thể thích ứng với những thách thức đang tăng nhanh chóng trong khu vực.

Ông Hagel nói từ Âu sang Á, Hoa Kỳ đã dẫn đầu nỗ lực này trong 7 thập niên qua, và ông cam kết Hoa Kỳ sẽ duy trì vai trò lãnh đạo trong thế kỷ 21.

Tại hội nghị Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh của Việt Nam. Ông Hagel nói năm 1967, Tướng Phùng Quang Thanh gia nhập quân đội nhân dân Việt Nam cùng năm ông gia nhập quân đội Hoa Kỳ và được đưa sang Việt Nam.

Giờ đây, hai ông gặp nhau trong cương vị Bộ trưởng Quốc phòng của nước mình để tìm cách củng cố các quan hệ quốc phòng đang manh nha giữa đôi bên. Ông Hagel nói lịch sử đầy những oái ăm, và vì lý do đó Hoa Kỳ phải lãnh đạo và tiếp tục lãnh đạo trong tinh thần khiêm cung.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG