Đường dẫn truy cập

Nhật Bản kỷ niệm 3 năm thảm họa động đất và sóng thần


Một phụ nữ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ động đất và sóng thần tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, ngày 11/3/2014.
Một phụ nữ cầu nguyện cho các nạn nhân vụ động đất và sóng thần tại thị trấn Namie, tỉnh Fukushima, ngày 11/3/2014.
Nhật Bản kỷ niệm 3 năm thảm họa động đất và sóng thần làm hơn 18.000 người thiệt mạng và gây ra vụ khủng hoảng hạt nhân tệ hại nhất trên thế giới trong nhiều thập niên.

Các buổi lễ tưởng nhớ các nạn nhân đã được cử hành trên khắp nước Nhật vào ngày hôm nay. Nhiều người mặc niệm vào lúc 2:46 chiều giờ địa phương, đúng 3 năm sau khi xảy ra trận động đất.

Yuzo Uehara từ một khu vực phía nam Tokyo đến thị trấn Minamisanrikucho miền bắc Nhật Bản nơi nhiều thành phố vẫn còn hủy hoại và hoang tàn.

Ông Yuzo Uehara nói ông cảm thấy như thời gian trôi qua nhanh chóng và cũng đồng thời trôi qua chậm chạp. Ông nói trong thời gian 3 năm, trẻ con lớn lên nhưng tại vùng này không có gì cả. Đó là thực tế hiện nay.”

Trận động đất dưới đáy biển gây nên một trận sóng thần chết người tàn phá các cộng đồng ven biển. Trận động đất này cũng phá hủy nhà máy điện hạt nhân Fukushima. Ba lò phản ứng hạt nhân của nhà máy bị tan chảy và vẫn còn phun phóng xạ vào không khí.

Dù có nhiều tỉ đô la do chính phủ hứa tài trợ, nhưng nỗ lực xây dựng lại vùng bị thiên tai tàn phá vẫn còn chậm.

Hơn 270.000 người vẫn không có nhà ở ổn định, nhiều người vẫn sống chen chúc trong những đơn vị nhà ở tạm thời.

Thủ tướng Shinzo Abe trong tuần này nói ông quyết tâm gia tăng các nỗ lực phục hồi, nhưng ông công nhận là Tokyo chỉ làm được một nửa việc này. Các kỹ sư nói phải mất ít nhất 4 thập niên mới dọn sạch nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Có nhiều bất bình đối với kế hoạch của Thủ tướng Abe nhằm cho chạy trở lại những lò phản ứng hạt nhân đã bị đóng trước đây để kiểm tra an toàn đáp ứng với cuộc khủng hoảng. Hàng ngàn người tập họp tại Tokyo ngày Chủ Nhật vừa qua để yêu cầu chấm dứt hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân.

Chính phủ nói năng lượng hạt nhân là một nguồn năng lượng thiết yếu đối với quốc gia thiếu tài nguyên thiên nhiên này mà những lúc gần đây phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu xăng dầu tốn kém của nước ngoài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG