Đường dẫn truy cập

Nhật Bản có thể đóng vai trò lớn hơn trong tranh chấp Biển Đông


Máy bay trinh sát P3C của Nhật Bản cất cánh từ một căn cứ không quân.
Máy bay trinh sát P3C của Nhật Bản cất cánh từ một căn cứ không quân.

Một cuộc diễn tập hải quân quy mô nhỏ tại Philippines trong tuần này có thể báo hiệu một sự kiện quan trọng, đó là sự tham gia của Nhật Bản vào cuộc tranh chấp giành quyền kiểm soát Biển Đông.

Hãng tin AP hôm 23/6 tường thuật rằng tham gia cuộc diễn tập với Philippines, có một máy bay trinh sát P-3C và khoảng 20 binh sĩ Nhật.

Cuộc diễn tập diễn ra ở ngoài khơi đảo Palawan, một địa điểm có tầm quan trọng chiến lược, không xa các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Philippines và Trung Quốc.

Trong khi máy bay P-3C được dùng cho cuộc diễn tập tìm kiếm và cứu nạn, máy bay này cũng là một công cụ hùng hậu của lực lượng tàu ngầm Nhật Bản, được sử dụng trong các phi vụ theo dõi. Theo AP, máy bay trinh sát của Nhật có thể giúp Hoa Kỳ theo dõi các hoạt động của hải quân Trung Quốc trên Biển Đông.

Hãng tin AP trích lời ông Narushige Michishita, một chuyên gia về quốc phòng tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia ở Tokyo, nói rằng trong tương lai, “chúng ta sẽ chứng kiến Nhật Bản tham gia các phi vụ trinh sát trện Biển Đông, cùng hợp tác với Hoa Kỳ, Australia, Philippines và các nước khác”.

Một nhà phân tích an ninh thuộc đại học Freie ở Berlin, Corey Wallace, nhận định rằng chính phủ đương nhiệm ở Nhật Bản đang thiết lập sẵn những cơ chế về pháp lý và quân sự cần thiết để chuẩn bị cho tình huống Nhật Bản có thể can dự trực tiếp vào tình hình Biển Đông.

Nhà phân tích này cho rằng với hành động mới nhất, Nhật Bản dường như muốn ra hiệu cho thấy sự nghiêm túc của chính phủ nước này trong việc cân nhắc một quyết định chung cuộc về vai trò của họ trong cuộc tranh chấp trên Biển Đông trong những tháng ngày sắp tới.

Nếu xảy ra, động thái này sẽ tăng căng thẳng với Trung Quốc, vốn đang tranh chấp với Nhật Bản về chủ quyền của các hòn đảo trong biển Hoa Đông, xa hơn về hướng Bắc.

Bản tin cho rằng trong nội bộ Nhật Bản, động thái đó cũng sẽ bị chống đối bởi những người tin rằng quân đội Nhật Bản nên tránh can dự vào các cuộc tranh chấp ở nước ngoài.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Lục Khảng đã bày tỏ quan ngại về cuộc diễn tập Mỹ-Phi. Ông nói Trung Quốc hy vọng “các bên không cố tình gây thêm căng thẳng, mà nên đóng góp cho hoà bình ổn định khu vực, thay vì làm ngược lại’.

Phát biểu tại Tokyo trong một chuyến đi thăm Nhật Bản mới đây, tân Tư Lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Đô đốc Harry Harris, hoan nghênh việc Nhật Bản sẵn sàng đóng một vai trò lớn hơn để bảo vệ an ninh khu vực, trong bối cảnh Washington trông đợi sự tiếp tay của Nhật Bản, Australia và các đồng minh khác để đối đầu với thách thức của Bắc Kinh, muốn giành thế thượng phong của hải quân Hoa Kỳ trong vùng Thái Bình Dương.

Trong khi đó chưa có dấu hiệu gì là những căng thẳng trong cuộc tranh chấp Biển Đông đang được xoa dịu, giữa lúc Trung Quốc đã gần hoàn tất việc xây các phi đạo trên những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã ráo riết xây cất trong vùng biển tranh chấp. Trang mạng Focustaiwan của Đài Loan dẫn nguồn tin từ một nhật báo ở Hong Kong nói Bắc Kinh có thể triển khai các chiến đấu cơ J-11 tới các đảo tân tạo ở quần đảo Trường Sa, mà Trung Quốc gọi là Nam Sa.

Một phúc trình ngày 21 tháng 6 đăng trên tờ South China Morning Post tường thuật rằng động thái này nếu được tiến hành, sẽ nới rộng đáng kể phạm vi hoạt động của quân đội Trung Quốc tới những khu vực cách xa căn cứ quân sự của Trung Quốc trên đảo Hải Nam.

Phúc trình này nói thêm rằng các phi cơ J-11, do Trung Quốc chế tạo dựa trên thiết kế của chiếc Su-27 của Nga, không phải là đối thủ của máy bay hiện đại của không quân Hoa Kỳ.

Ông David Tsui, một chuyên gia quân sự tại Đại học Trung Sơn ở Quảng Châu, nói rằng không như máy bay J-15 hiện đại hơn, máy bay J-11 chỉ có thể được sử dụng để bảo vệ 7 hòn đảo mới trong Biển Đông, nhưng không đủ khả năng để chống chọi với các chiến đấu cơ F-22 và F-35 mà Hoa Kỳ đang sử dụng. Ông Tsui nói Bắc Kinh biết rằng nếu họ dùng vũ lực để tìm cách giải quyết các cuộc tranh chấp trong Biển Đông, Hoa Kỳ chắc chắn sẽ ra tay can thiệp.

Trong một dấu hiệu khác cho thấy là cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông đã được quốc tế hoá, tờ The Diplomat hôm nay đăng một bài báo mang tựa đề ‘Biển Đông cần tới Nam Triều Tiên’, bài báo phân tích vì sao Seoul không thể khoanh tay đứng yên trước tình hình Biển Đông được nữa.

Tác giả bài viết nói rằng các giới chức Mỹ mới đây kêu gọi Nam Triều Tiên hãy đóng một vai trò trong Biển Đông, dựa trên lập luận là Nam Triều Tiên có quyền lợi gắn liền với khu vực này, và đây là một cơ hội, cũng như một nghĩa vụ của Seoul, phải đóng góp để duy trì ổn định trong khu vực, chống đối những hành động dùng sức mạnh quân sự để giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền Biển Đông.

Theo AP, Japan Times, Focus Taiwan.

Truyền hình vệ tinh VOA 23/06/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG