Đường dẫn truy cập

Nhật Bản-ASEAN tăng cường hợp tác an ninh khu vực


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản Bản và 10 nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam nhất trí tăng cường hợp tác với nhau để tạo ra ‘môi trường hòa bình-ổn định hơn’ trong khu vực.

Đó là nội dung văn kiện dự thảo sẽ được công bố vào tuần tới trong thượng đỉnh thường niên giữa Nhật Bản với ASEAN tại thủ đô Miến Điện, nước đang giữ ghế Chủ tịch ASEAN.

Nội dung văn kiện tái khẳng định các lập trường chung của Nhật Bản-ASEAN về các thách thức khu vực và toàn cầu, bao gồm lĩnh vực an ninh hàng hải.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn một nguồn tin ngoại giao có liên quan cho hay theo văn kiện dự thảo, tại cuộc họp lần này, lãnh đạo Nhật Bản Bản và ASEAN sẽ chia sẻ quan điểm chung rằng tranh chấp chủ quyền nên được giải quyết ôn hòa, tự chế, không dùng võ lực, và tránh các hành động làm phức tạp thêm tình hình.

Theo nguồn tin ngoại giao này, tuy văn kiện dự thảo không chỉ rõ Trung Quốc nhưng lời lẽ rõ ràng có cân nhắc tới Bắc Kinh.

Tokyo đang nỗ lực thúc đẩy các mối quan hệ an ninh chặt chẽ hơn với Đông Nam Á trước các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, nơi mà Nhật Bản và các thành viên ASEAN như Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei đang có tranh chấp với Bắc Kinh.

Trung Quốc từng cảnh cáo Nhật Bản chớ can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền của Bắc Kinh với các nước láng giềng ở Biển Đông.

Nguồn: Kyodo, Globalpost

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG