Đường dẫn truy cập

Việt Nam kết án nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình vì ‘chống đối nhà nước’


Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi ông Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế
Nhạc sĩ Việt Khang (trái) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi ông Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế
Ông Võ Minh Trí (tức nhạc sĩ Việt Khang) bị kết án 4 năm tù giam và 2 năm quản chế trong khi ông Trần Vũ Anh Bình, 37 tuổi, bị mức án 6 năm tù giam và 2 năm quản chế.

Ông Trần Vũ Hải, luật sư bào chữa cho nhạc sĩ Việt Khang, cho VOA Việt Ngữ biết như vậy sau phiên xử kéo dài 4 giờ đồng hồ tại TP HCM hôm 30/10.

Nhạc sĩ Việt Khang, 34 tuổi, là người từng viết các bài như ‘Anh là ai’ và ‘Việt Nam tôi đâu’. Ông Hải cho biết tại tòa, các luật sư đã cho rằng yếu tố chống nhà nước trong các bài hát của ông Việt Khang rất là mờ nhạt.

Ông Hải nói: ‘Ví dụ bài ‘Anh là ai’ cũng chỉ phản kháng lại cách giải quyết của lực lượng an ninh, lực lượng công an đối với người biểu tình mà bị giải tán tại Việt Nam, chứ không chống lại nhà nước Việt Nam’.

Việt Khang rất muốn được tự do càng sớm càng sớm càng tốt để trở về đoàn tụ với gia đình bởi vì Việt Khang có nói rằng ông không có ý đồ hoạt động chính trị, và ông chỉ là một người thu âm bình thường. Ông muốn cuộc sống bình thường với gia đình, với đứa con bốn tuổi...
Luật sư của Nhạc sĩ Việt Khang.
Ông Hải cho hay, sau khi nghe phần tranh tụng của luật sư, thẩm phán tại phiên tòa đã không áp dụng khoản 2, điều 88, bộ luật hình sự, với mức án nặng là từ 10 tới 20 năm tù mà áp dụng khoản 1 với mức án nhẹ hơn là từ 3 tới 12 năm tù giam.

Tuy nhiên, theo luật sư này, nhạc sĩ Việt Khang vẫn chưa hài lòng.

Ông Hải nói: "Việt Khang rất muốn được tự do càng sớm càng sớm càng tốt để trở về đoàn tụ với gia đình bởi vì Việt Khang có nói rằng ông không có ý đồ hoạt động chính trị, và ông chỉ là một người thu âm bình thường. Ông muốn cuộc sống bình thường với gia đình, với đứa con bốn tuổi, và ông đề nghị nhà nước Việt Nam khoan hồng, xem xét cho ông."

Ông Hải cho biết, tại tòa, nhạc sĩ Việt Khang nói rằng ông viết các bài hát để nói lên nỗi lòng của mình và thể hiện lòng yêu nước của ông đối với việc Trung Quốc gây hấn tại Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông.

Nhưng theo vị luật sư bào chữa, ông Khang cũng thừa nhận bài hát có khía cạnh nào đó có nội dung được coi là chống nhà nước Việt Nam.

Ông Hải cho biết: "Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình thừa nhận là thành viên của một tổ chức trên mạng là ‘Tuổi trẻ yêu nước’. Tổ chức này, theo như họ thừa nhận, có tập hợp các tài liệu, thông tin để nhằm chống nhà nước Việt Nam. Việt Khang chỉ là một người được giới thiệu làm thành viên, và anh chưa làm gì ngoài việc sáng tác hai bài đấy và đưa lên mạng, trong đó có trang của ‘Tuổi trẻ yêu nước’. Còn anh Trần Vũ Anh Bình có phụ trách một phần của trang đó là phần nhạc Việt. Họ thừa nhận là họ có trách nhiệm đối với các hành vi này, và đề nghị nhà nước khoan hồng."

Luật sư Hải cũng cho biết một bài hát khác của Việt Khang đã được người biên tập của trang ‘Tuổi trẻ yêu nước’ sửa một đoạn, một câu nhỏ, từ ‘đoàn quân chống quân xâm lược phương bắc’ thành ‘chống những kẻ bán nước Việt Nam’, nên cụm từ này bị hiểu là để ám chỉ và phỉ báng chính quyền.

Ông Hải cho biết: "Chính vì thế họ cho rằng điều đó phỉ báng chính quyền và thuộc hành vi tuyên truyền, chống nhà nước. Nhưng chúng tôi cũng nói rằng là cái này chỉ là suy diễn, ám chỉ. Tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa là một tội nặng như thế thì cần phải được chứng minh một cách rõ ràng."

Luật sư Hải nói thêm: "Nếu không, có rất nhiều bài báo, bài viết cũng có ám chỉ này nọ mà cứ suy diễn ra như thế này thì rất là dễ quy tội cho những người thực sự họ không phải làm như vậy."

Trang web ‘Tuổi trẻ yêu nước’ chưa lên tiếng về tình tiết được đưa ra trong phiên xử hôm 30/10.

Luật sư Hải cho biết hai nhạc sĩ sẽ kháng cáo, và ông hy vọng sẽ có kết quả tốt hơn tại phiên tòa phúc thẩm.

Sau phiên xử, đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ kết án nhạc sĩ Việt Khang.

Phát ngôn viên của đại sứ quán cho rằng vụ kết án này là một động thái mới nhất trong một loạt các bước đi của Việt Nam nhằm giới hạn quyền tự do ngôn luận, đồng thời kêu gọi Hà Nội phóng thích nhạc sĩ này cùng với tất cả các tù nhân lương tâm khác.

Một số tổ chức bảo vệ nhân quyền như Hội Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch cũng chỉ trích bản án và kêu gọi phóng thích các nhạc sĩ.

Tháng trước, Việt Nam đã kết án ông Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày) mức án 12 năm tù giam về tội ‘tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam’.

Trong khi đó, bà Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam và ông Phan Thanh Hải bị án 4 năm tù giam. Ba blogger này còn bị quản thúc tại gia từ 3 tới 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Nguồn: VOA's interview; Amnesty International; Human Rights Watch

VOA Express

XS
SM
MD
LG