Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo chặt đầu một nhà khảo cổ nổi tiếng ở Palmyra


Một trong những cổ vật nhà khảo cổ nổi tiếng nhất của Syria, ông Khaled al-Asaad, đã bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu hôm 18/8/2015.
Một trong những cổ vật nhà khảo cổ nổi tiếng nhất của Syria, ông Khaled al-Asaad, đã bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu hôm 18/8/2015.

Các phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo ở Syria đã chặt đầu cựu giám đốc cơ quan bảo vệ di tích cổ ở Palmyra, thành phố nổi tiếng thế giới với các kho tàng di tích cổ, bị các phần tử cực đoan chiếm cách đây ba tháng.

Giám đốc đương nhiệm của cơ quan bảo vệ di tích cổ Palmyra, ông Mamoun Abdulkarim cho hay ông Khaled Asaad, 82 tuổi, bị hành quyết hôm thứ Ba.

Trong sự nghiệp, ông Asaad đã trải qua 50 năm làm công việc bảo quản các tàn tích của thành phố đã được xây dựng cách đây 2.000 năm, và được UNESCO công nhận là một Di sản văn hóa thế giới.

Ðài quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cũng loan tin về cái chết của ông Asaad, và cho biết ông bị hành quyết tại một quảng trường ở Palmyra trước sự chứng kiến của mấy chục người.

Nhà nước Hồi giáo đã chiếm Palmyra hồi tháng 5, gây ra lo sợ cho số phận của những di tích cổ đổ nát vì nhóm cực đoan này luôn phá hủy những di tích nào mà bọn chúng cho là có tính chất sùng bái.

Cho đến nay Palmyra chưa phá hủy như các mà các phần tử hiếu chiến này đã làm ở các khu di tích lịch sử khác, nhưng hồi tháng 6 bọn chúng đã gài bom quanh địa điểm của UNESCO.

Trước khi nhóm này chiếm Palmyra, ông Abdulkarim cho biết các cổ vật của một bảo tàng viện tại địa điểm này đã được chuyển đi nơi khác an toàn.

Nhà nước Hồi giáo chiếm cổ thành ở Syria
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG