Đường dẫn truy cập

Nhà ngoại giao EU gặp cựu Tổng thống Ai cập


Ủy viên đặc trách Chính sách Đối ngoại EU Catherine Ashton và Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei nói chuyện tại một cuộc họp báo chung, 30/7/13
Ủy viên đặc trách Chính sách Đối ngoại EU Catherine Ashton và Phó Tổng thống lâm thời Ai Cập Mohamed ElBaradei nói chuyện tại một cuộc họp báo chung, 30/7/13
Giới ủng hộ Tổng thống Ai Cập bị lật đổ, ông Mohammed Morsi, kêu gọi tổ chức thêm các cuộc tuần hành đông đảo hôm thứ Ba, trong khi nhà ngoại giao hàng đầu của Liên hiệp Âu Châu nói rằng nhà cựu lãnh đạo của Ai Cập đang trong tình trạng sức khỏe “tốt”, và rằng bà đã có một “cuộc đàm đạo thân thiện, cởi mở và thẳng thắn” với ông về cuộc khủng hoảng chính trị của Ai Cập.

Ủy viên đặc trách Chính sách Đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu, bà Catherine Ashton nói rằng đi thăm ông Morsi là một điều kiện để bà thực hiện chuyến đi thăm Ai Cập, và các giới chức Ai Cập đã tự nguyện trao cho bà cơ hội này.

Bà Ashton nói bà không biết ông Morsi đang bị giam giữ ở đâu, và không muốn mô tả chi tiết hơn nữa những lời bình luận của ông.

Cuộc gặp gỡ kéo dài 2 giờ đồng hồ là lần đầu tiên nhà lãnh đạo bị lật đổ của Ai Cập gặp một nhà ngoại giao nước ngoài, kể từ khi quân đội Ai Cập bắt giữ ông gần một tháng trước đây.

Lên tiếng bên cạnh bà Ashton tại một cuộc họp báo, Phó Thủ Tướng lâm thời Ai Cập, ông Mohamed ElBaradei nhấn mạnh rằng ông Morsi sẽ không tham gia bất cứ tiến trình chính trị nào.

Ông ElBaradei nói ông lạc quan rằng những vụ phản đối ngồi lì của tổ chức Huynh đệ Hồi giáo, đòi phục chức cho ông Morsi, có thể chấm dứt một cách ôn hòa.

Trước đó, bà Ashton thảo luận với các nhà lãnh đạo lâm thời Ai Cập, và tư lệnh quân đội Ai Cập, cũng như tổ chức Huynh đệ Hồi giáo của ông Morsi và các nhóm khác. Bà kêu gọi tất cả mọi người hãy tìm một giải pháp ôn hòa, bao gồm nhiều thành phần, nhưng bà nói với các nhà báo rằng bà không có mặt tại Ai Cập để áp đặt bất cứ giải pháp nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG