Đường dẫn truy cập

Nhà cải cách có tiếng của Ukraine từ chức để phản đối tham nhũng


Cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili.
Cựu tổng thống Gruzia Mikheil Saakashvili.

Mikheil Saakashvili, cựu tổng thống Gruzia được Ukraine chiêu mộ để quản trị tỉnh Odessa và dẹp sạch nạn tham nhũng, đã từ chức tỉnh trưởng vào ngày thứ Hai, dẫn ra lý do là tình trạng tham nhũng tràn lan ở cấp lãnh đạo chóp bu của chính phủ Kiev.

Ông Saakashvili được Tổng thống Petro Poroshenko bổ nhiệm làm tỉnh trưởng Odessa vào năm ngoái, với trọng trách loại trừ tình trạng tham nhũng và ảnh hưởng của tội phạm có tổ chức, vốn được nhiều người coi là phổ biến trong khu vực, khỏi thành phố cảng thiết yếu này và khu vực xung quanh.

Nhưng hôm thứ Hai, trong một lời đả kích kịch liệt nhắm vào ông Poroshenko, ông Saakashvili, người đã từ bỏ quốc tịch Gruzia của mình để giữ chức vụ này ở Ukraine, cho biết ông đã chán ngán nhiều lần thất hứa của tổng thống.

"Ông có thể nói dối và lừa gạt tới mức nào đây?" ông hỏi ông Poroshenko.

Ông cũng nói với phóng viên ở Odessa rằng tổng thống "đích thân hỗ trợ hai gia tộc trong vùng Odessa." Ông mô tả một trong số này là "một gia tộc tội phạm xã hội đen gồm những kẻ giết người từ những năm 1990," và ông cáo buộc gia tộc này có liên hệ trực tiếp tới thị trưởng Odessa hiện tại. Ông cáo buộc gia tộc còn lại là một gia tộc tham nhũng do một quan chức chính phủ hàng đầu của vùng này điều hành.

"Toàn bộ quyền lực của vùng này là trong tay hai gia tộc này," ông Saakashvili nói. Ông cho biết thêm rằng chính quyền vẫn chưa bổ nhiệm ba trong số bốn người cấp phó mà ông đề cử từ sáu tháng trước. "Và bây giờ họ đã bắt đầu rao bán những chức vụ này," ông tiếp tục cáo buộc.

Hiện chưa có phát biểu chính thức từ ông Poroshenko về quyết định từ chức của ông Saakashvili. Nhưng những đồng minh của ông Poroshenko trước đây đã cáo buộc những người chỉ trích tổng thống có tiếng nhất là đổ lỗi cho đảng cầm quyền của Ukraine về những thất bại cải cách của riêng mình.

Là những người hay lớn tiếng chỉ trích Nga và tổng thống nước này là Vladimir Putin, ông Saakashvili và một số nhà cải cách chính yếu khác được đưa vào Ukraine sau cuộc cách mạng thân phương Tây năm 2014 lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych được Moscow hậu thuẫn và chính phủ của ông ta.

Đầu năm nay, một nhà cải cách người Lithuania, Aivaras Abromavicius, đã từ chức bộ trưởng kinh tế của Kiev, nói rằng ông không muốn làm "vỏ bọc" cho tình trạng tham nhũng.

Mỹ đã tích cực hối thúc chính phủ Poroshenko theo đuổi những cải cách chính trị và kinh tế để giải quyết tình trạng tham nhũng mà Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối năm ngoái mô tả là "căn bệnh ung thư."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG