Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Hàn Quốc ‘nhàm’ với đe dọa của Bắc Hàn


Một cuộc diễn tập của pháo binh Bắc Hàn tại một địa điểm bí mật (ảnh tư liệu ngày 5/1/2009).
Một cuộc diễn tập của pháo binh Bắc Hàn tại một địa điểm bí mật (ảnh tư liệu ngày 5/1/2009).

Bắc Triều Tiên mới đây dọa sẽ bắn tên lửa đến đảo Guam của Mỹ sau khi Tổng thống Hoa Kỳ dọa sẽ đáp trả Bình Nhưỡng bằng “hỏa thịnh nộ” khiến cộng đồng quốc tế lo sợ cuộc khủng hoảng Triều Tiên tiến gần đến bờ vực chiến tranh. Thế nhưng những người Việt làm ăn và định cư ở Hàn Quốc dường như đã “nhàm” với đe dọa tấn công của Bình Nhưỡng, và dường như chỉ quan tâm đến cuộc sống hàng ngày, và không chú ý gì đến chương trình hạt nhân hay tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng hôm 10/8 tuyên bố quân đội Bắc Triều Tiên giữa tháng 8 sẽ hoàn tất kế hoạch bắn 4 phi đạn tầm trung băng qua Nhật Bản và rơi xuống gần Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương. Đe dọa được đưa ra giữa lúc cuộc khẩu chiến Mỹ-Triều “tăng nhiệt” về chương trình vũ khí khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Đáp lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh cáo Bình Nhưỡng chớ có đe dọa Guam. Hôm 11/8, ông Trump tuyên bố quân đội Mỹ đã sẵn sàng hành động nếu Bình Nhưỡng hành xử thiếu khôn ngoan. Ông nói rằng Mỹ đã trong tư thế sẵn sàng, và các vũ khí “đã được bố trí, nạp đạn, lên cò”.

Thế nhưng ngay tại Seoul, những người Việt định cư ở đó cho biết người dân Nam Hàn đã quá quen với những đe dọa tấn công từ miền Bắc.

Bà Cam Ranh, chủ một nhà hàng Việt Nam ở thủ đô của Hàn Quốc, nói với đài VOA: “Bắc Hàn hồi giờ đã hăm dọa nhiều rồi, nhưng nó không dám liều như vậy đâu. Nên người ta thấy coi thường. [Mọi người] vẫn bình yên.”

Seoul có dân số khoảng 10 triệu người, nằm trong tầm bắn của phi đạn và đạn pháo mà Bắc Triều Tiên đã tập hợp lại và nhắm mục tiêu trước. Mỹ không thể tiêu diệt được hết lực lượng như vậy trong cuộc tấn công đầu tiên.

Có khoảng 150 ngàn người Việt ở Hàn Quốc, theo thống kê của nước này vào cuối năm 2016. Họ là những người sang làm ăn, phụ nữ lập lấy chồng Hàn Quốc, những người lao động xuất khẩu, du học và cũng có rất nhiều người định cư bất hợp pháp.

Ông Phạm Phước Long làm ngành xây dựng là ở Seoul hơn 40 năm qua nói với VOA rằng sinh hoạt của người Việt trong những ngày qua vẫn bình thường như chẳng có đe đọa gì của Bắc Triều Tiên.

Ông Long: “Mọi chuyện ở đây vẫn bình thường như trước đây, không có gì gọi là quan trọng trong vấn đề đó hết. Cả người Hàn cũng vậy và người Việt cũng vậy. Tôi thiệt tình chỉ có đi làm, nhưng mà theo tôi nghĩ cũng chả có ai phải lo sợ chuyện gì. Những người quen tôi tiếp xúc đây, chẳng ai suy nghĩ gì hết, vẫn sống bình thường. Mỗi ngày vẫn coi [tin tức], nhưng không thấy ai bàn chuyện đó đâu. Người Việt cũng vậy, và người Hàn cũng vậy.”

Bà Cam Ranh, có chồng là người Hàn, xác nhận rằng người dân Seoul không có dấu hiệu lo sợ nào: “Ông xã em nói rằng không có lo gì hết. Mỗi lần nhắc đến việc đó, ổng nói rằng không có sợ gì hết.”

Bà nói rằng người Nam Hàn không lo lắng gì, thì chẳng có lý do gì cộng đồng người Việt phải lo sợ: “Tôi thấy người dân bên này không có gì phải lo lắng hết. Người Việt thì chỉ lo đi làm. Hàng ngày buôn bán tôi tiếp xúc rất nhiều người Việt, nhưng chẳng thấy ai động tĩnh gì hết. Tại vì người dân bên này người ta không có lo thì người Việt mình cũng chẳng lo. Bên này nói chung người ta không quan tâm đến thời sự nhiều. Những quan chức to lớn, người ta làm việc thì người ta mới quan tâm thôi.”

Anh Đồng, một người lao động làm việc cho một doanh nghiệp ở Seoul, thì nói rằng chuyện Bắc Hàn đã có các nhà lãnh đạo lo: “Những người cầm đầu đất nước thì người ta biết. Chúng tôi tôi qua đây làm kiếm tiền thôi. Xem qua TV thời sự thì làm sao biết được. [Nói về Triều Tiên] thì khi mà đất nước có gì, lãnh sự quán thông báo thì mình mới biết được.”

Bà Cam Ranh nhận xét rằng hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường cho thấy không có một dấu hiệu lo ngại nào trong cộng đồng cư dân địa phương: “Theo tôi, nếu có tình hình mà người dân lo sợ thì các nhà hàng buôn bán kém đi, nhưng tôi thấy hiện vẫn hoạt động bình thường, khách vẫn đông. Nên tôi nghĩ là không có gì.”

Thực tế, những người Việt Nam dự định đến Hàn Quốc vẫn tiếp tục kế hoạch của họ mà không thấy có sự ngập ngừng hay gián đoạn nào, theo nhận xét của bà Cam Ranh: “Bên này làm ăn cũng dễ dàng, nên thấy người Việt cứ sang. Du học sinh rồi người lao động vẫn sang bình thường.”

Cộng đồng người Việt tại Hàn Quốc là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ hai ở nước này sau cộng đồng người Hoa. Hàn Quốc hiện một trong những nước đầu tư hàng đầu ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG