Đường dẫn truy cập

Người ủng hộ, chống TT Venezuela biểu tình đối kháng nhau


Người biểu tình 2 phe ở Caracas đối mặt nhau vào lúc Tổng thống Nicolas Madura kêu gọi đối thoại hòa bình vào thứ Tư tới.
Người biểu tình 2 phe ở Caracas đối mặt nhau vào lúc Tổng thống Nicolas Madura kêu gọi đối thoại hòa bình vào thứ Tư tới.
Những người ủng hộ và chống Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày thứ Bảy đã tổ chức những cuộc tuần hành đối kháng nhau tại Caracas vào lúc Tổng thống Maduro mời gọi tất cả các bên tham dự một hội nghị ông mô tả là hội nghị hòa bình trong những ngày tới.

Những người chống ông Maduro bắt đầu những cuộc biểu tình chống chính phủ vào đầu tháng này. Họ nói đã chán ngán tình trạng tội phạm vô kiểm soát và thiếu hàng hóa tại quốc gia giàu dầu hỏa này.

Hàng ngàn người ủng hộ ông Maduro tổ chức một cuộc phản biểu tình, nói rằng ông là nhà lãnh đạo được bầu ra một cách dân chủ. Vợ ông Maduro, bà Cilia Flores, mô tả phe đối lập là “phát xít.”

Trong khi đó ông Maduro kêu gọi tất cả các bên cùng tham dự đối thoại hòa bình vào ngày thứ Tư tới.

Trong một diễn biến khác, ông Maduro gọi Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry là “ngạo mạn” khi chỉ trích việc chính phủ Venezuela dùng vũ lực nhắm vào những người biểu tình đối lập.

Trong một thông cáo hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Kerry kêu gọi chính phủ Maduro ngưng "những nỗ lực dùng vũ lực đàn áp những người bất đồng chính kiến” và tôn trọng những nhân quyền căn bản. Ông cũng nói mỗi chính phủ có nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, và tất cả các bên, gồm cả những người biểu tình đối lập, phải tự chế không sử dụng bạo lực.

Các vụ bạo động liên hệ đến biểu tình đã làm 10 người thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương.

Tổng thống Maduro nói những cuộc biểu tình nằm trong âm mưu của cánh hữu nhằm lật đổ chính phủ xã hội của ông. Ông cáo buộc Mỹ đứng đằng sau phe đối lập, điều mà Mỹ bác bỏ là sai trái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG