Đường dẫn truy cập

Người nghèo nhất có rủi ro gấp đôi mắc bệnh sốt rét


Trẻ em nghèo nhất trong các cộng đồng nghèo khó nhất trên thế giới có nguy cơ gấp đôi mắc bệnh sốt rét so với những người ít nghèo khó hơn, theo một cuộc khảo cứu mới đăng trên tạp chí y học Lancet ngày thứ tư. Thông tín viên Selah Hennessy tại London gửi về bài tường thuật cho đài VOA.

Các nhà khảo cứu nói cuộc nghiên cứu, do trường Ðại học Durham và trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới của Anh Quốc dẫn đầu, gợi ý rằng giảm nghèo có thể bảo vệ trẻ em khỏi bị bệnh sốt rét.

Giáo sư Steve Lindsay của trường Durham là người đứng đầu cuộc khảo cứu. Ông nói cuộc khảo cứu nêu bật một phương pháp mới có thể có được để giải quyết chứng bệnh thường gây chết người do muỗi lây truyền.

Giáo sư Lindsay nói: “Ðiều mới lạ về sự kiện này là nghĩ về sốt rét không phải chỉ qua việc dùng mùng màn hay thuốc men tốt hơn. Nhưng thực ra chúng ta có thể cải thiện hay giảm thiểu sốt rét bằng cách hỗ trợ phát triển trong các cộng đồng này.”

Cuộc khảo cứu công bố hôm thứ tư dựa vào một bản phân tích gần năm ngàn cuộc khảo cứu bằng Anh ngữ được phổ biến trong ba thập niên vừa qua. Các cuộc khảo cứu này được thực hiện tại các cộng đồng nghèo khó ở châu Phi và châu Á, tập trung vào từ 15 tuổi trở xuống.

Các em nhỏ này được xếp hạng dựa theo nhiều yếu tố trong đó có tài sản gia đình - tỷ như liệu các em có xe đạp hay máy radio hay không, trình độ học vấn và các kỹ năng.

Bằng cách liên kết các mức độ của bệnh sốt rét với tình trạng kinh xã, cuộc khảo cứu nhận thấy rằng những người nghèo nhất bị tác động nặng nhất. Thí dụ như, giáo sư Lindsay giải thích tác động của nhà cửa thiếu thốn ảnh hưởng ra sao đến sự lây truyền của bệnh sốt rét.

Ông Lindsay giải thích: “80 phần trăm những vụ lây truyền sốt rét xảy ra ở trong nhà vào ban đêm. Do đó nếu có một căn nhà tốt không bị dột nát mấy, có cửa lưới, có trần thì sẽ có ít muỗi hơn lọt vào nhà.”

Ông nói các yếu tố phát triển khác cũng đóng một vai trò, chẳng hạn như ăn uống theo một chế độ bổ dưỡng, hay có một trình độ học vấn, giúp người ta có các quyết định đúng đắn về phòng chống sốt rét.

Giáo sư Lindsay nói cuộc khảo cứu là một cố gắng thống nhất các cộng đồng khoa học và phát triển, để hai bên có thể hợp tác với nhau giải quyết vấn đề sốt rét.

Giáo sư Lindsay nói tiếp: “Chúng ta có hơi mạnh bạo một chút trong các giả thuyết của chúng ta. Trước tiên, các nhà khoa học cần phải nhìn vào những gì là cơ chế cho nơi nào sự phát triển mang tính bảo vệ, theo nghĩa rộng lớn. Và rồi xét tới các phương sách can thiệp – nhà cửa tốt hơn, giáo dục tốt hơn, giúp cải thiện phúc lợi chung của các cộng đồng và xem việc ấy có thể tác động ra sao và giảm thiểu được bệnh sốt rét.”

Hơn 2 tỷ 500 triệu người có nguy cơ nhiễm bệnh sốt rét. Căn bệnh này đã gây dịch ở hơn 100 quốc gia trên khắp thế giới.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG