Đường dẫn truy cập

Người Mỹ gốc Việt và cuộc bầu cử Tổng thống 2016


Ông Lê đã bầu cho Đảng Cộng hòa trong mỗi mùa bầu cử kể từ khi ông trở thành công dân Mỹ.
Ông Lê đã bầu cho Đảng Cộng hòa trong mỗi mùa bầu cử kể từ khi ông trở thành công dân Mỹ.

Người gốc Á là sắc dân phát triển nhanh nhất tại Hoa Kỳ, và điều đó dẫn tới sự tăng mạnh về số lượng cử tri Mỹ gốc Á. Tác động của lá phiếu từ người gốc Á thể hiện rõ nhất ở California, tiểu bang có dân số gốc Á lớn nhất.

Ba nhóm cử tri gốc Á hàng đầu là người Mỹ gốc Trung Quốc, gốc Philippines và gốc Việt. Đối với các sắc dân này, nền tảng lịch sử thường định hình quan điểm chính trị của họ.

Người Mỹ gốc Việt là một trong những nhóm tham gia chính trị nhiều nhất, nhiều người trong số họ đến Mỹ tị nạn và ủng hộ mạnh mẽ Đảng Cộng hòa.

Giống như hầu hết những người tị nạn cùng thế hệ mình, ông Lê đã bầu cho Đảng Cộng hòa trong mỗi mùa bầu cử kể từ khi ông trở thành công dân Mỹ.

Trong mùa bầu cử năm nay, ông Lê và nhiều người gốc Việt khác cùng thế hệ với ông cảm thấy khó khăn khi quyết định ứng cử viên nào có thể nhận được lá phiếu của họ. Họ nói rằng đây không phải là chuyện họ sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên ưa thích nhất, mà là chuyện bỏ phiếu cho ứng cử viên họ ít ghét nhất.

Ông Lê cho biết, bà Hillary Clinton của Đảng Dân chủ sẽ nguy hiểm hơn ông Trump nếu trở thành tổng thống.

Hugh Trà là một trong nhiều người gốc Việt trẻ có quan điểm khác với thế hệ trước. Trà đã hoạt động chính trị từ khi còn học trung học. Anh nói rằng anh từng là người ủng hộ Đảng Cộng hòa nhưng bây giờ đã chuyển sang Đảng Dân chủ.

Anh Trà nói: “Tôi quan tâm rất nhiều về vấn đề đối ngoại, về những gì chính phủ Mỹ quyết định thực hiện. Tôi thực sự muốn chính phủ của chúng tôi nhìn vào lịch sử và văn hóa của xã hội khác trước khi đưa ra các quyết định, hành động quân sự”.

Hugh Trà đến Mỹ cùng cha mẹ khi anh mới 2 tuổi. Anh cho biết, cha mẹ anh đến Mỹ tị nạn sau cuộc chiến tranh Việt Nam và cha anh đã chia sẻ những trải nghiệm đó với anh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG