Đường dẫn truy cập

Người gốc Châu Mỹ La Tinh nói sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton


Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Miami, ngày 1/3/2016.
Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Miami, ngày 1/3/2016.

Trong lúc tỉ phú Donald Trump tiến gần hơn tới chỗ được đảng Cộng hoà đề cử làm ứng cử viên tổng thống, nhiều người gốc Châu Mỹ La Tinh nói họ bất mãn vì những luận điệu bài di dân của ông Trump và họ sẽ bỏ phiếu cho một người khác. Theo tường thuật của thông tín viên Elizabeth Lee của đài VOA ở Los Angeles, tuy phần lớn người gốc Châu Mỹ La Tinh lâu nay vẫn dồn phiếu cho phe Dân chủ, nhưng số người không về phe nào đang mỗi ngày một tăng.

Trong lúc đang bận rộn để chuẩn bị cho những sinh hoạt trong nhà thờ trước ngày Lễ Phục Sinh, ông Renes Burgos, một người Mỹ gốc El Salvador, cho biết tín ngưỡng chi phối những quyết định của ông…kể cả việc bỏ phiếu để chọn vị tổng thống kế tiếp của nước Mỹ.

"Một người nào đó có lòng trắc ẩn nhiều hơn, quan tâm nhiều hơn tới người khác."

Trước đây, ông Burgos và vợ ông – bà Maria Elena Burgos, định bỏ phiếu cho phe Cộng hoà. Nhưng bây giờ, họ đã thay đổi ý kiến, sau khi ông Donald Trump bắt đầu giành được thắng lợi trong các cuộc bầu cử trong đảng Cộng hoà. Bà Burgos cho biết như sau.

"Khi tôi bắt đầu xem những cuộc tranh luận và trông thấy các kết quả bầu cử, tôi rất chán nản. Tôi nói 'Sao kỳ vậy!'"

Trong những phát biểu của ông Trump mà nhiều người cho là bài xích di dân, có phát biểu về việc xây một bức tường ngăn đôi biên giới Hoa Kỳ và Mexico.

"Tôi sẽ xây một bức tường khổng lồ ở biên giới phía nam và tôi sẽ buộc Mexico trả tiền cho bức tường đó. Họ đang đưa [sang Mỹ] những người có rất nhiều vấn đề. Họ đang đưa vào [nước Mỹ] ma tuý, họ đang đưa vào [nước Mỹ] tội phạm, họ là những kẻ hiếp dâm…"

Luận điệu bài xích di dân đó làm phát sinh những cảm xúc mạnh mẽ nơi nhiều người gốc Mỹ châu La tinh. Bà Burgos cho biết.

"Tôi muốn nói cảm xúc đó là sự phẫn nộ, và đồng thời là sự thất vọng."

Ông Burgos có cùng một cảm nghĩ.

"Chúng tôi có mặt ở đây và tìm cách đóng góp để làm cho đất nước này trở thành một quốc gia vĩ đại. Chúng tôi làm điều này qua việc làm việc một cách cần cù và thành thật."

Người biểu tình chống Donald Trump cầm biểu ngữ phản đối tại Portland, Maine, ngày 2/3/2016.
Người biểu tình chống Donald Trump cầm biểu ngữ phản đối tại Portland, Maine, ngày 2/3/2016.

Ông Rene Burgos đã chạy sang Mỹ để tránh cuộc nội chiến El Salvador và đã nhập tịch Mỹ dựa theo chương trình đặc xá của Tổng thống Reagan dành cho những người di dân không có giấy tờ hợp lệ.

Ông Burgos cho rằng những người gốc Châu Mỹ La Tinh mang lại những sự thay đổi tích cực cho nước Mỹ, chứ không phải gây tổn hại như quan điểm của ông Trump.

Tổng kết số phiếu đại biểu

Tổng kết số phiếu đại biểu

Đảng Cộng Hòa

Donald Trump: 446
Ted Cruz: 347
Marco Rubio: 151
John Kasich: 54

Đảng Dân chủ

Hillary Clinton: 1,221
Bernie Sanders: 571

Tổng số phiếu đại biểu cần thiết để được đảng đề cử:

Đảng Dân chủ: 2,383
Đảng Cộng hòa: 1,237

Tính đến ngày 9 tháng 3, 2016

Ông Luis Alvarado, một chuyên viên tư vấn chính trị của phe Cộng hoà nhận định như sau.

"Trong bất kỳ một cuộc vận động bầu cử nào, đối với bất kỳ một khối cử tri nào, không có sức thúc đẩy nào mạnh mẽ cho bằng sự phẫn nộ."

Ông Alvarado cho biết mặc dù người gốc Châu Mỹ La Tinh lâu nay vẫn bỏ phiếu cho phe Dân chủ, nhưng nhiều người thuộc thế hệ cử tri mới của khối người này hiện nay chưa quyết định bỏ phiếu cho phe nào. Ông cho rằng sự thành công của ông Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ có thể thúc đẩy những người này bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton, người được dự kiến sẽ trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ.

"Không phải họ ủng hộ những ý tưởng của bà ấy, ủng hộ bà ấy làm Tổng thống hay ủng hộ các chính sách của bà ấy. Họ chỉ muốn trừng trị ông Donald Trump mà thôi."

Bà Maria Elena Burgos cho biết nếu phải chọn giữa ông Trump và bà Clinton, bà sẽ chọn bà Clinton.

"Không phải tôi đồng ý với những chính sách bà ấy. Tôi chỉ muốn cứu nước Mỹ khỏi tay ông Trump."

Trong những tuần lễ trước ngày Lễ Phục Sinh, ông Burgos và vợ ông luôn nghĩ tới những chuyện liên quan tới tín ngưỡng và những giá trị của mình. Họ cho biết họ cầu nguyện cho người thích hợp nhất để giữ chức tổng thống trở thành nhà lãnh đạo kế tiếp của nước Mỹ.

'Bà Clinton có dáng dấp tổng thống' (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:27 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG