Đường dẫn truy cập

Người Palestine phóng hỏa địa điểm linh thiêng của người Do Thái ở Tây ngạn


Người biểu tình Palestine đứng xem binh sĩ Israel núp sau đồi cát trong cuộc đụng đội gần biên giới Israel và khu vực trung tâm dải Gaza ngày 15/10/2015.
Người biểu tình Palestine đứng xem binh sĩ Israel núp sau đồi cát trong cuộc đụng đội gần biên giới Israel và khu vực trung tâm dải Gaza ngày 15/10/2015.

Người Palestine biểu tình đã phóng hỏa đốt nhiều nơi thuộc một địa điểm linh thiêng của người Do Thái ở một thị trấn trong vùng Tây ngạn sông Jordan, theo lời các giới chức Israel hiện đang chuẩn bị ứng phó với các cuộc biểu tình lớn khác trong ngày hôm nay giữa một làn sống bạo động liên tục.

Một nhóm khoảng 100 người Palestine đã dùng bom xăng để nổi lửa đốt Ngôi mộ của Joseph trong đêm ở thị trấn Nablus của Palestine. Đám đông sau đó đã bị lực lượng an ninh Palestine giải tán sau khi dập tắt đám cháy.

Chưa rõ đám cháy đã gây hư hại ra sao cho địa điểm mà người ta cho là tổ phụ Joseph trong Thánh Kinh đã được chôn cất.

Phát ngôn viên quân đội Israel Peter Lernet nhắn tin qua Twitter rằng: “Quân đội Israel sẽ đưa các thủ phạm ra trước công lý, phục hồi địa điểm này và bảo đảm rằng quyền tự do tín ngưỡng sẽ trở lại với Ngôi mộ của Joseph”.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án vụ tấn công là một hành động “vô trách nhiệm” và ra lệnh mở cuộc điều tra.

Vụ đốt phá này là vụ mới nhất trong một loạt những vụ tấn công của người Palestine, phần lớn là đâm chém, đã làm thiệt mạng ít nhất 7 người Israel. 31 người Palestine cũng đã bị binh sĩ và cảnh sát Israel hạ sát, một số trong những vụ tấn công và một số trong các vụ biểu tình.

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ thảo luận về tình hình bạo lực

Hội đồng Bảo an LHQ sẽ mở một phiên họp khẩn trong ngày thứ Sáu để thảo luận tình hình bất ổn ngày càng xấu đi.

Cuộc họp, theo lời yêu cầu của thành viên Jordani, sẽ diễn ra vào lúc 11 giờ sáng giờ miền đông Hoa Kỳ ngày thứ Sáu và có thể đi tới một thông cáo về tình hình bạo lực, theo các nhà ngoại giao.

Hàng trăm binh sĩ Israel và hàng ngàn cảnh sát đã được bố trí trên các đường phố để giúp duy trì trật tự. Theo dự kiến, sẽ có những cuộc biểu tình lớn sau các buổi lễ cầu kinh buổi chiều.

Ông Netanyahu sẽ gặp ông Abbas

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông sẵn sàng hội kiến ông Abbas để chấm dứt làn sóng bạo động, nhưng nói rằng ông Abbas phải ngưng đưa ra những lời mà nhà lãnh đạo Israel gọi là dối trá về Israel.

Ông Netanyahu nói: “Tôi sẵn sàng họp với các nhà lãnh đạo Ả Rập và ban lãnh đạo Palestine để ngưng chỉ tình trạng kích động này và đả thông vấn đề”.

Cụ thể, ông Netanyahu yêu cầu phía Palestine ngưng lan truyền những tin đồn nói rằng Israel có ý định chiếm đóng địa điểm linh thiêng ở Đông Jerusalem mà người Hồi giáo gọi là đền Aqsa và người Do Thái gọi là Temple Mount.

Thủ tướng Israel cũng chỉ trích phía Palestine về điều ông gọi là “lời nói dối mới” cho rằng lực lượng an ninh Israel đang hành quyết các nghi can khủng bố Palestine. Ông nói Israel đang làm điều mà bất cứ chính phủ nào cũng làm để đối phó với “những người mang dao, rìu tìm cách giết hại dân chúng trên đường phố”.

Lời cáo buộc nhắm vào một thiếu niên Palestine 13 tuổi tên là Ahmed Mansara dùng dao đâm 2 người Israel ở Jerusalem hôm thứ Hai.

Hình ảnh trên truyền hình cho thấy cậu bé hoảng sợ nằm trên một con đường, đầu chảy máu và chân bị thương sau khi bị một chiếc xe cán qua người trong khi tìm cách chạy trốn. Một số người qua đường đã la ó đòi cảnh sát bắn chết cậu bé.

Tổng thống Abbas lên án người Israel đã hành quyết cậu bé. Nhưng hôm thứ Năm, Israel công bố một băng video cho thấy em Ahmed ngồi trên giường bệnh đầu băng bó đang ăn và được các bác sĩ Do Thái chữa trị.

Ngoại trưởng Kerry cảnh cáo ông Abbas

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry dự định đến Trung Đông nay mai trong nỗ lực phục hồi yên tĩnh và khuyến khích nối lại các cuộc hòa đàm. Hôm thứ Năm, ông Kerry cảnh báo ông Abbas chớ nên kích động bạo lực.

Ông Kerry nói với đài phát thanh tin tức NPR của Hoa Kỳ rằng: “Không có cớ nào để biện minh cho bạo lực”.

Ông nói: “Không có mức độ bất mãn nào là thích đáng để cho phép bất cứ hành vi bạo lực nào ở bất cứ đâu vào bất cứ lúc nào. Không nên để bạo lực xảy ra. Và phía Palestine cần phải hiểu điều đó”.

Ông Kerry nói tiếp: “Ông Abbas cần phải lên án lớn tiếng và rõ ràng. Và ông không nên can dự vào một số hành vi kích động bằng tiếng nói mà đôi khi người ta đã nghe thấy ông khuyến khích. Phải chấm dứt việc ấy”.

Phía Palestine lấy làm bất mãn trước việc Israel dùng quân đội cai trị các khu vực của Palestine từ mấy chục năm nay, cũng như việc mở rộng khu định cư Do Thái trong vùng Tây ngạn sông Jordan, mà họ muốn là một phần của quốc gia trong tương lai. Nhiều người cũng rất không hài lòng về ông Abbas. Họ coi ông là yếu thế và là lý do vì sao thỏa thuận 2 nhà nước ngày càng trở nên xa vời.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG