Đường dẫn truy cập

Người biểu tình tấn công quốc hội Burkina Faso, súng nổ gần dinh TT


Xe cộ bị đốt phá gần một khách sạn nơi các thành viên của quốc hội đang ở tại thủ đô Burkina Faso, ngày 30/10/2014.
Xe cộ bị đốt phá gần một khách sạn nơi các thành viên của quốc hội đang ở tại thủ đô Burkina Faso, ngày 30/10/2014.

Chính phủ Burkina Faso vừa bãi bỏ ý định mở rộng các giới hạn về số nhiệm kỳ tổng thống sau khi người biểu tình tấn công quốc hội và cướp phá những tòa nhà khác trong thủ đô.

Chưa rõ tung tích Tổng thống lâu năm Blaise Compaore hiện giờ ở đâu sau vụ bạo động bùng nổ sáng nay ở Ouagadougou. Những người chứng kiến nói họ nghe thấy tiếng súng nổ gần dinh Tổng thống.

Trước đó, chính phủ loan báo rút lại tu chính hiến pháp đề nghị qua đó cho phép Tổng thống Compaore mưu tìm thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử vào năm sau. Ông Compaore đã cai trị nước này kể từ năm 1987 tới nay.

Đài truyền hình bị mất sóng một lúc sau khi phát đi loan báo này giữa lúc người biểu tình chiếm quyền kiểm soát trụ sở của đài.

Tại quốc hội, cảnh sát chống bạo động dùng hơi cay và vòi rồng để tìm cách giải tán hàng ngàn người biểu tình, nhưng rốt cuộc người biểu tình đã xô ngã các hàng rào an ninh và xông vào tòa nhà.

Một thông tín viên đài VOA nhìn thấy các thành viên trong lực lượng cận vệ của Tổng thống nổ súng chỉ thiên để ngăn người biểu tình tiến về hướng dinh Tổng thống. Một thanh niên bị thiệt mạng.

Đảng cầm quyền nhiều tháng nay thúc đẩy việc tu chính hiến pháp để loại bỏ giới hạn 2 nhiệm kỳ của Tổng thống có hiệu lực từ năm 2000 tới nay.

Các đảng đối lập phản đối nỗ lực này của đảng cầm quyền và kêu gọi người dân xuống đường bắt đầu từ 5 giờ sáng nay để phong tỏa quốc hội.

Trên trang Twitter, lãnh đạo đối lập Zephirin Diabre hôm nay tuyên bố đảng đối lập không ủng hộ một cuộc lật đổ ở Burkina Faso. Ông nhấn mạnh ‘Chúng tôi không chủ trương chiếm quyền lực bằng võ lực. Chúng tôi đòi hỏi phải tôn trọng dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG