Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hồng Kông tiếp tục chiếm Mong Kok


Người biểu tình đòi dân chủ đứng sau 1 chướng ngại vật ở quận Mong Kok, Hồng Kông, 18/10/2014.
Người biểu tình đòi dân chủ đứng sau 1 chướng ngại vật ở quận Mong Kok, Hồng Kông, 18/10/2014.

Cảnh sát chống bạo động của Hồng Kông dùng bình xịt hơi cay và dùi cui hôm thứ Bảy đã xô xát với những người biểu tình đòi dân chủ dùng dù làm khiên che trong lúc họ tiếp tục chiếm giữ một khu trại ở quận Mong Kok của Hồng Kông.

Giới hữu trách nói rằng 26 người bị bắt và 15 cảnh sát viên bị thương trong các vụ xô xát hồi sáng sớm.

Ủy viên cảnh sát Hồng Kông, ông Andy Tsang, nói: “Cảnh sát cực lực lên án những người tham gia cuộc tụ tập bất hợp pháp, phá hàng rào cảnh sát và chiếm những đường phố chính ở Mong Kok sáng sớm nay và tối hôm qua. Cách hành xử đó là không ôn hòa mà cũng không phải bất bạo động. Họ đã đảo lộn trật tự công cộng và đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn công cộng.”

Cô Ashley Lai, sinh viên đại học năm thứ nhất, tham gia cuộc biểu tình nói: “Không thể giải quyết vấn đề này bằng cách quét sạch chúng tôi. Sau khi chính quyền dẹp sạch chúng tôi, chúng tôi sẽ tập trung trở lại. Điều mà chúng tôi cần là chính phủ phải đối diện với chúng tôi, phải đối thoại với chúng tôi.”

Ba cảnh sát viên bị thương hôm thứ Sáu khi cảnh sát tìm cách ngăn chặn hàng ngàn người biểu tình quay trở lại Mong Kok, khu vực đã được cảnh sát dọn sạch trong cuộc trấn dẹp vào lúc rạng sáng.

Mong Kok là khu biểu tình nhỏ hơn ở Hồng Kông đối diện với Cảng Victoria, khu vực bị chiếm giữ chính, ngay trung tâm của quận tài chánh. Đây là khu vực chật chội với các hoạt động buôn bán tấp nập và có đông cư dân nhất.

Trong cuộc trấn dẹp trước lúc rạng sáng hôm thứ Sáu, cảnh sát đã phá dỡ các chướng ngại vật, lều trại gây cản trở đường phố trong quận Mong Kok đã hơn hai tuần qua.

Phòng trào bất tuân dân sự “Chiếm Trung” lên án vụ trấn dẹp, và nói rằng chính phủ “đang tạo ra những hàng rào cản trở cuộc đối thoại.”

Hôm thứ năm, Trưởng quan Hành chánh Lương Chấn Anh nói rằng ông đang tìm cách nối lại đàm phán với các thủ lãnh biểu tình. Cuộc đối thoại được dàn xếp hồi trước đây trong tháng đã không diễn ra sau khi chính phủ rút lui.

Ông Lương nói ông mở ngỏ thảo luận về phổ thông đầu phiếu. Nhưng nhà cầm quyền ở Bắc Kinh nói rằng họ không thay đổi quyết định phê duyệt ứng cử viên cho cuộc bầu cử năm 2017 trên lãnh thổ này, và họ sẽ không thực hiện thêm cải cách bầu cử.

Cảnh sát đã xô xát với người biểu tình nhiều lần để giải tỏa đường phố kể từ tháng 9, khi những người biểu tình chiếm trung tâm thành phố để áp lực đòi Trung Quốc ngưng can thiệp vào các cuộc bầu cử địa phương sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG