Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Hong Kong được sự ủng hộ từ Quốc hội Mỹ


Sinh viên dựng trại trên một con đường chính trong khu Causeway Bay của Hong Kong, 10/10/14
Sinh viên dựng trại trên một con đường chính trong khu Causeway Bay của Hong Kong, 10/10/14

Người biểu tình Hong Kong nhận được sự ủng hộ từ một ủy ban trong Quốc hội Hoa Kỳ. Ủy ban này đề nghị Washington tái tục theo dõi thường xuyên lãnh thổ bán tự trị thuộc Trung Quốc.

Trong phúc trình hằng năm công bố hôm qua, Ủy ban Điều hành các vấn đề về Trung Quốc của Quốc hội Hoa Kỳ nhấn mạnh các hành động gần đây của Bắc Kinh ‘làm dấy lên những quan ngại về tương lai các quyền tự do và nền pháp trị mong manh của Hong Kong, vốn là các yếu tố để phân biệt lãnh thổ này với Trung Hoa lục địa.’

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, hôm nay lên án bản phúc trình là không xác thực, đồng thời khuyến cáo giới lập pháp Mỹ phải chấm dứt gửi ‘thông điệp sai trái’ cho những người biểu tình. Ông nói:

“Phúc trình của ủy ban này bóp méo các dữ kiện thực tế và cố tình tấn công Trung Quốc. Chúng tôi hết sức thất vọng về báo cáo đó. Chúng tôi đề nghị ủy ban này ngưng hành động can thiệp sai trái làm phương hại mối quan hệ Mỹ-Trung.”

Các cuộc biểu tình phẫn nộ của giới sinh viên Hong Kong diễn ra gần 2 tuần nay sau khi Trung Quốc quyết định sàng lọc các ứng cử viên muốn tham gia cuộc bầu cử chọn lãnh đạo Hong Kong vào năm 2017. Động thái này là ‘giọt nước làm tràn ly' đối với nhiều cư dân Hong Kong phẫn nộ vì ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG