Đường dẫn truy cập

Người Afghanistan bi quan hơn về tương lai


Ông Abdullah Ahmadzai, đại diện của Quỹ Châu Á tại Afghanistan, phát biểu ở Kabul, Afghanistan, 7/12/2016.
Ông Abdullah Ahmadzai, đại diện của Quỹ Châu Á tại Afghanistan, phát biểu ở Kabul, Afghanistan, 7/12/2016.

Theo một cuộc khảo sát mới đây, khoảng 70% người Afghanistan tin rằng đất nước họ đang đi sai hướng, điều này cho thấy độ lạc quan đã đạt mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Khảo sát thường niên được Quỹ Châu Á có trụ sở ở San Francisco công bố hôm thứ Tư, 7/12, cho hay: "Tâm trạng chung của toàn quốc gia Afghanistan hiện ở mức thấp kỷ lục, và người dân bi quan vì bất an, tham nhũng và thất nghiệp gia tăng cũng như vì tăng trưởng việc làm chậm chạp".

Khảo sát nói rằng thiếu tiến bộ trong việc bắt đầu các cuộc hòa đàm với Taliban, những chiến thắng mới trên chiến trường của phiến quân Hồi giáo và thương vong dân thường kỷ lục trong năm 2016 đã góp phần tạo ra "cảm giác lạc quan thấp".

Phe Taliban đã gia tăng tấn công và giành thêm đất trên khắp Afghanistan kể từ khi các lực lượng chiến đấu quốc tế rút đi vào cuối năm 2014.

Tư lệnh các lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu tại Afghanistan, Tướng Johan Nicholson, tiết lộ hồi tuần trước rằng chính phủ đang kiểm soát khoảng 2/3 lãnh thổ Afghanistan còn Taliban nắm giữ chưa đến 10%, song đang có sự giành giật về cán cân này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG