Đường dẫn truy cập

Ngưng phân phối sách về tổng thống đầu tiên của Mỹ


Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington.
Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, George Washington.

Nhà xuất bản Scholastic của Mỹ hôm qua cho biết sẽ ngưng phân phối một quyển truyện tranh dành cho trẻ em về George Washington, Tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ, và người đầu bếp nô lệ của ông, trong khi vấp phải nhiều lời chỉ trích về việc miêu tả các nô lệ của cựu tổng thống là những người hạnh phúc và hay cười.

Trước đó, công ty trên đã bảo vệ việc xuất bản cuốn sách có tên gọi “A Birthday Cake for George Washington” của tác giả Ramin Ganeshram, trước những chỉ trích cho rằng cuốn sách đã mang tới cho các độc giả trẻ tuổi một cái nhìn ‘màu hồng’ về vấn đề nô lệ. Scholastic Publishing đã thay đổi quan điểm của mình hôm qua.

Trong khi bảo vệ nhóm sản xuất cuốn sách, công ty xuất bản nói rằng nếu độc giả không nắm được lịch sử, thì “cuốn sách có thể gây ấn tượng sai về thực tế cuộc sống của những người nô lệ, và vì thế nên được rút lại”.

Nội dung cuốn sách xoay quanh Hercules, một đầu bếp nô lệ của gia đình ông George Washington, và cô con gái Delia của người nô lệ này, khi họ nướng bánh sinh nhật cho tổng thống.

Đầu tháng này, Andrea Davis Pinkney, biên tập viên điều hành của nhà xuất bản Scholastic, đã viết blog để bảo vệ cuốn sách và cho rằng nhà xuất bản này đã tiếp cận vấn đề một cách “hết sức thận trọng”.

Bà viết rằng ông Washington “ngưỡng mộ” Hercules, và rằng người đầu bếp sống “gần như tự do” do được tổng thống yêu quý.

Nữ biên tập viên này còn viết thêm rằng đầu bếp Hercules và các nô lệ khác làm trong bếp đã đáp lại tình cảm đó, và “hết sức tự hào về khả năng nấu nướng cho một người đàn ông có địa vị như vậy”.

Theo bà Pinkney, chính bởi niềm tự hào đó mà người minh họa cho sách, Vanessa Brantley-Newton, đã chọn cách miêu tả các nô lệ là “những người vui vẻ”.

Bà viết: “Họ không phải vui vẻ vì làm nô lệ, mà vì niềm vui vì họ có tài nấu nướng”. Bà cũng nói thêm rằng một số sử gia coi Hercules là “đầu bếp cho người nổi tiếng đầu tiên ở Mỹ”.

Tuy nhiên, những người chỉ trích không hài lòng vì cách giải thích này, và vì nhiều phản hồi tiêu cực nên cuốn sách chỉ được đánh giá 1 sao trên trang Amazon, cũng như có thỉnh nguyện thư trên trang Change.org, đòi loại quyển truyện khỏi các hiệu sách.

Theo The New York Times, VOA

VOA Express

XS
SM
MD
LG