Đường dẫn truy cập

Ngũ giác đài công bố thời biểu của vụ tấn công ở Benghazi


Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi ngày 12/9/2012, một ngày sau khi bị các phần tử dân quân tấn công
Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Benghazi ngày 12/9/2012, một ngày sau khi bị các phần tử dân quân tấn công
Một thời biểu do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố hôm thứ sáu cho thấy các nhân vật lãnh đạo Ngũ giác đài đã biết về vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi khoảng một tiếng đồng hồ sau khi vụ tấn công bắt đầu, nhưng họ không thể kịp thời điều động lực lượng tăng viện đặt căn cứ ở Âu châu đến để ngăn chận cái chết của 4 người Mỹ, trong đó có Đại sứ Chris Stevens.

Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta và viên cố vấn quân sự hàng đầu của ông được báo cáo về vụ tấn công này 50 phút sau khi vụ tấn công bắt đầu.

Chưa đầy 30 phút sau đó, ông Panetta và Đại tướng Lục quân Martin Demsey, Chủ tịch Ban tham mưu liên quân, đã đến Tòa Bạch Ốc để dự một cuộc họp được sắp xếp từ trước. Tại cuộc họp này các nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách ứng phó với tình hình ở Benghazi, nơi các phần tử hiếu chiến bao vây lãnh sự quán và nổi lửa đốt cơ sở ngoại giao này.

Ngũ giác đài công bố thời biểu vừa kể để giải đáp những câu hỏi về những tình huống xoay quanh vụ tấn công lãnh sự quán và cái chết của Đại sứ Stevens.

Trong cuộc vận động bầu cử tổng thống mới đây, đối thủ của ông Obama, ứng cử viên Mitt Romney của đảng Cộng hòa, đã tố cáo ông Obama xử lý sai trái vụ việc này.

Bộ trưởng Quốc phòng Panetta nhiều lần nói rằng không có máy bay vũ trang hoặc các toán nhân viên quân sự gần Benghazi có thể đến nơi một cách nhanh chóng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG