Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ theo chân thế giới cấm bán rượu bia theo giờ


Theo thống kê của bộ Y Tế, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh và đang ở mức báo động với mức tiêu thụ hơn 3,4 tỷ lít bia và khoảng 360 triệu lít rượu trong năm 2015.
Theo thống kê của bộ Y Tế, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh và đang ở mức báo động với mức tiêu thụ hơn 3,4 tỷ lít bia và khoảng 360 triệu lít rượu trong năm 2015.

Việt Nam là quốc gia đứng thứ 2 Đông Nam Á về sử dụng rượu bia (sau Thái Lan) và để kiểm soát tình trạng này chính phủ Việt Nam đang tìm cách ban hành luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Theo thống kê của bộ Y Tế, tỷ lệ sử dụng rượu bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh và đang ở mức báo động với mức tiêu thụ hơn 3,4 tỷ lít bia và khoảng 360 triệu lít rượu trong năm 2015. Thống kê của bộ Y Tế cho thấy gần 80% nam giới uống rượu bia và ¼ trong số này sử dụng đồ uống có cồn ở mức độ có hại. Bia rượu là một trong 10 nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam.

Theo truyền thông trong nước, thứ trưởng bộ Y Tế Nguyễn Thanh Long cảnh báo tại một hội nghị diễn ra ở Hà Nội hôm 26/9, rằng “nếu như không có biện pháp quyết liệt kiểm soát thì Việt Nam có thể sẽ đứng đầu thế giới về sử dụng rượu bia chứ không phải thứ 29 (trên thế giới) như hiện nay.”

Tiến sỹ Nguyễn Huy Quang, vụ trưởng vụ pháp chế của bộ Y Tế, đã xác định điều này với VOA Việt Ngữ:

"Như vậy là một con số đáng phải suy nghĩ. Nếu vẫn cứ tiếp tục không có các biện pháp kiểm soát vấn đề này thì tỷ lệ sẽ tăng lên bởi nguồn cung quá sẵn sàng và thoải mái. Có thể mua bán rượu bia ở bất cứ chỗ nào."

Tiến sỹ Quang nói bộ Y Tế sẽ đưa quy định cấm bán rượu bia theo giờ vào bộ luật này. Quy định này đã được bộ Y Tế xem xét nhưng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận về tính bất khả thi nếu được áp dụng. Theo đề xuất của bộ Y Tế, rượu bia sẽ bị cấm bán sau 22h hoặc 24h.

Nhưng theo ông Quang quy định này sẽ vẫn phải thực hiện vì hầu hết các quốc gia trên thế giới đều đã cho ra đời các quy định tương tự liên quan đến phòng chống tác hại của rượu bia. Ông Quang cho biết hiện đã có gần 70 quốc gia triển khai áp dụng hiệu quả quy định cấm bán rượu bia sau 20h hoặc 22h nhưng để ban hành luật ở Việt Nam sẽ không dễ dàng.

"Cái đấy bao giờ cũng sẽ gây ra một cuộc tranh luận về khía cạnh kinh tế, pháp luật và thực thi bởi các nhà hàng muốn bán càng nhiều bia rượu càng tốt và thói quen của người Việt là uống không chừng mực và uống nhiều. Và với bài học kinh nghiệm của gần 70 nước hiện nay đang thực hiện thành công thì chắc chắn là chúng ta cũng sẽ phải có quy định đó thôi."

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y Tế Thế Giới, cấm bán rượu bia vào một khoảng thời gian nhất định trong ngày là một trong các biện pháp hiệu quả để hạn chế tính sẵn có của rượu bia. Singapore là quốc gia gần đây nhất ban hành luật cấm bán rượu bia từ sau 22h tới 6 giờ sáng hôm sau vào đầu năm ngoái.

Dự thảo luật đang được gấp rút hoàn thiện để trình Bộ Tư Pháp thẩm định vào tháng 11 năm nay và sẽ được trình lên Chính Phủ và Quốc Hội xem xét và phê duyệt trong năm tới. Theo dự kiến, luật phòng chống tác hại của rượu bia sẽ được ban hành vào năm 2018.

'Hủ tục' nhậu của người Việt
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG