Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài bác bỏ chuyện không kích chung với Nga ở Syria


Một hình ảnh lấy từ đoạn phim trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một vụ nổ sau một trận không kích của không quân Nga ở nơi mà Nga nói là một căn cứ quân sự của Nhà nước Hồi giáo ở Idlib, Syria, ngày 15 tháng 10 năm 2015.
Một hình ảnh lấy từ đoạn phim trên trang web chính thức của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy một vụ nổ sau một trận không kích của không quân Nga ở nơi mà Nga nói là một căn cứ quân sự của Nhà nước Hồi giáo ở Idlib, Syria, ngày 15 tháng 10 năm 2015.

Ngũ Giác Đài bác bỏ một đề xuất của Nga thực hiện những cuộc không kích chung nhắm vào những kẻ khủng bố liên kết với al-Qaida ở Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra ý tưởng này hôm thứ Sáu trong một cuộc họp được chiếu trên truyền hình nhà nước Nga, và nói thêm rằng những cuộc không kích có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày 25 tháng 5, và sẽ được phối hợp với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al Assad.

"Chúng tôi tin rằng việc áp dụng những biện pháp này sẽ cho phép một sự chuyển tiếp để đạt tới một tiến trình hòa bình trên khắp lãnh thổ của Syria," ông Shoigu nói.

"Chưa có gì chính thức được trình bày cho chúng tôi cả," phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đại tá Jeff Davis, nói với báo giới hôm thứ Sáu.

"Tôi chỉ có thể cho các bạn biết từ lập trường hiện giờ của chúng tôi là chúng tôi không hợp tác hoặc phối hợp với Nga về bất kỳ hoạt động nào tại Syria," ông Davis nói. "Chúng tôi không có mối quan hệ quân đội tới quân đội với Nga."

Mỹ đã đình chỉ tất cả những mối quan hệ quân sự với Moscow sau khi Nga xâm lấn Ukraine và sau đó sáp nhập bán đảo Crimea.

Giới chức quân sự của Mỹ và Nga đã tham gia những cuộc đàm phán giải trừ xung đột, nhưng để chắc chắn rằng lực lượng của Mỹ và Nga hoạt động tại Syria không vô tình khai chiến với nhau.

"Họ [Nga] chắc chắn nhận thức được chúng tôi đang ở đâu trên thực địa và đã được khuyến nghị không nên làm bất cứ điều gì mà có thể khiến những quân nhân của chúng tôi gặp nguy," ông Davis nói.

Mỹ và Nga đều là thuộc Nhóm Hỗ trợ Syria Quốc tế bao gồm nhiều quốc gia. Trước đó trong tuần nhóm này đã có cuộc họp tại Vienna.

Nhóm đã nỗ lực thi hành một thỏa thuận ngừng bắn tại Syria và tăng tốc đưa viện trợ nhân đạo tới những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề vì chiến sự tiếp diễn. Nhóm này trong tuần này cũng đã hối thúc những nhóm phiến quân chấm dứt bất kỳ mối liên hệ nào mà họ có với Jabhat al Nusra, chi nhánh của al Qaida ở Syria, cũng như với nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo.

Cả Jabhat al Nusra và Nhà nước Hồi giáo đều không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn và cả hai đều đã bị những cuộc không kích của Mỹ và Nga nhắm mục tiêu.

Tuy nhiên, Đại tá Jeff Davis của Ngũ Giác Đài nói việc này không có nghĩa lý gì để Mỹ và Nga hợp lực.

"Những hoạt động của Nga đang hỗ trợ và tạo điều kiện cho chế độ Assad, và trọng tâm của chúng tôi chỉ là làm suy yếu và đánh bại ISIL," ông nói, sử dụng từ viết tắt của Nhà nước Hồi giáo.

VOA Express

XS
SM
MD
LG