Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Nga lên tiếng vụ bộ trưởng Mỹ bị đòi từ chức


Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions
Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng về những tranh cãi xung quanh việc Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions gặp gỡ với Đại sứ Nga ở Washington trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ.

Hôm thứ Năm Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions đã tự mình rút khỏi các cuộc điều tra liên bang về cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 sau khi có tin nói gặp gỡ Đại sứ Nga Sergei Kislyak trước cuộc bầu cử, nhưng ông không tiết lộ các thông tin này trong cuộc điều trần chuẩn thuận ở Thượng viện.

Thứ Sáu, ông Lavrov trong cuộc họp báo tại Moscow đã lặp lại phát biểu của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump rằng chuyện tranh cãi này là một "âm mưu sách nhiễu."

Ông Lavrov nói:

“Các vị đại sứ được bổ nhiệm để tăng cường quan hệ với các nước và nỗ lực đó được trợ giúp qua các cuộc gặp gỡ, hội đàm, tiếp xúc với đại diện chính thức của ngành hành pháp đương quyền, cũng như các thành viên quốc hội, các nhà lãnh đạo dân sự, các tổ chức phi chính phủ. Và thực tế đó chưa bao giờ bị ai thách thức. Các mạng truyền thông hôm nay nói rằng "đó là một trò sách nhiễu."

Ông Lavorov bày tỏ ngạc nhiên về vụ tranh cãi này, và nói rằng vụ này nhắc ông nhớ đến thời kỳ McCarthy vào những năm 1950 "mà tất cả chúng ta nghĩ là đã qua lâu rồi."

Câu hỏi vẫn chưa có lời đáp liệu ông Sessions có bàn về chiến dịch tranh cử với đại sứ Nga hay không. Một số nhà lập pháp của cả hai đảng đều yêu cầu ông Sessions tự rút khỏi các cuộc điều tra có liên quan, trong khi một số đảng viên Dân chủ nói rằng ông nên từ chức, vì họ cáo buộc ông nói dối khi tuyên thệ nhậm chức.

Hôm Thứ năm, Tổng thống Donald Trump nói rằng ông không nghĩ ông Sessions nên rút lui. Trong một tweet, ông Trump nói Bộ Trưởng Tư pháp của ông là người trung thực, người lẽ ra nên trình bày một cách chính xác hơn lúc điều trần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG