Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ vận động cho hợp đồng hạt nhân


Bà Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Karel Schwarzenberg.
Bà Clinton và Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Séc Karel Schwarzenberg.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đang thực hiện chuyến thăm ngắn tại Cộng hòa Séc, nơi bà cũng sẽ vận động để giúp một công ty Mỹ giành được hợp đồng xây dựng nhà máy hạt nhân.

Hôm nay, bà Clinton sẽ hội kiến Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Necas và Bộ trưởng Ngoại giao Karel Schwarzenberg.

Cộng hòa Séc muốn tăng cường khả năng hạt nhân của mình để sản xuất khoảng một nửa sản lượng điện năng cả nước, vượt mức hiện nay là khoảng 30%.

Công ty Westinghouse của Mỹ và một công ty Nga đang đấu thầu giành hợp đồng trị giá 10 tỉ đô la để mở rộng nhà máy hạt nhân Temelin, nằm về phía nam thủ đô Prague gần biên giới Áo.

Một viên chức cao cấp thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ tháp tùng Ngoại trưởng Clinton sẽ nhấn mạnh đến thành tích về mặt an toàn của công ty Westinghouse giữa lúc có những lo ngại về những lò phản ứng hạt nhân sau thảm họa ở Fukushima, Nhật Bản, hồi năm ngoái.

Quan chức này cũng nói việc lựa chọn một công ty Mỹ sẽ giúp Cộng hòa Séc đa dạng hóa ngành sản xuất năng lượng của mình bớt lệ thuộc vào Nga.

Mỹ nói rằng dự án này có thể mang lại đến 9000 việc làm ở Mỹ cũng như tạo thêm việc làm ở Cộng hòa Séc nếu Westinghouse được mời thầu.

Quyết định mời thầu dự kiến sẽ được đưa ra vào năm tới.
Áo đã nêu lên lo ngại của nước này về quyết định mở rộng nhà máy hạt nhân của nước láng giềng vì nhà máy Temelin chỉ cách biên giới Séc-Áo khoảng 50 km.

Bà Clinton sẽ có mặt ở Brussels vào thứ Ba và thứ Tư để dự một cuộc họp các ngoại trưởng của khối NATO, cũng như hội đàm riêng rẽ với Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan là bà Hina Rabbani Khar.

Bà sẽ kết thúc chuyến đi châu Âu bằng các chặng dừng chân ở Ireland và Bắc Ireland.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG