Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ thuyết phục các nhà lập pháp tán thành thỏa thuận hạt nhân Iran


Ngoại trưởng Kerry và các đồng sự của 6 cường quốc nỗ lực đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử tại Vienna, Áo, hôm 14/7/2015.
Ngoại trưởng Kerry và các đồng sự của 6 cường quốc nỗ lực đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử tại Vienna, Áo, hôm 14/7/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang ra sức thuyết phục các nhà lập pháp Mỹ đang còn hoài nghi đối với thỏa thuận hạt nhân Iran.Ông Kerry nói rằng việc thực thi hiệp ước này sẽ làm cho thế giới an toàn hơn và có thể mang lại những cơ hội khác giữa Hoa Kỳ với Iran. Thông tín viên Richard Green của đài VOA tường thuật chi tiết.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho ban tiếng Ba Tư của đài VOA, ông Kerry cho biết ông tin là các nhà lập pháp Mỹ sẽ hiểu rằng việc không chấp thuận hiệp ước hạt nhân mà 6 cường quốc thế giới đạt được với Iran có thể dẫn tới chỗ có thêm xung đột và chiến tranh trong vùng Trung Đông đang có nhiều rối loạn.

"Bởi vì nếu chúng ta không có hiệp định này, thì tôi tin rằng lãnh tụ tối cao của Iran sẽ nói 'Tại sao tôi lại điều đình với những kẻ đó? Họ không làm những gì họ nói họ sẽ làm. Họ không thực hiện'. Tại sao các nước khác trên thế giới ủng hộ các biện pháp chế tài khi họ nói rằng chế tài có mục đích làm cho có được một thỏa thuận, nhưng giờ đây Mỹ đã có được một thỏa thuận mà họ lại từ bỏ? Do đó toàn bộ vấn đề này bị đổ vỡ và nó sẽ mang lại sự nguy hiểm vô cùng lớn cho khu vực".

Ông Kerry bênh vực cho chính phủ của Tổng thống Obama trước những chỉ trích cho rằng họ nên thúc đẩy cho một chương trình nghị sự nới rộng để bao gồm các vấn đề nhân quyền và đòi Tehran trả tự do cho những người Mỹ bị giam ở Iran.

"Thỏa thuận này, như tôi đã nói trước đây, nếu chúng ta chọn bất kỳ những số vấn đề nào giữa Iran và cộng đồng thế giới hoặc giữa Hoa Kỳ và Iran, thì chúng ta sẽ phải điều đình trong 10 năm mà không đi tới đâu. Và trước đây, chúng ta không có thời giờ như vậy bởi vì vấn đề hạt nhân và mức độ tiến bộ vào lúc đó".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ nói rằng “rất nhiều chuyện tốt đẹp” có thể xảy ra liên quan tới Iran nếu thỏa thuận này được thực thi đầy đủ.

"Nó bao gồm tiềm năng du hành, nhưng những gì mà nó bao gồm ngay tức khắc là việc dỡ bỏ các chế tài cá biệt đối với hoạt động tài chánh, hoạt động ngân hàng và sự vận chuyển của hàng hóa. Lương thực sẽ được phép bán ra từ Iran: hạt dẻ, thảm, và các loại thực phẩm. Những thứ đó sẽ có thể được bán. Cho nên, thỏa thuận này mở ra một số việc, nhưng chưa phải tất cả mọi việc. Biện pháp cấm vận chính vẫn tiếp tục được áp dụng".

Hôm qua, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đồng thanh thông qua một nghị quyết để chấp thuận hiệp định hạt nhân Iran. Chính phủ của Tổng thống Obama đã nộp kế hoạch cho Quốc hội hôm Chủ Nhật, bắt đầu thời hạn 60 ngày để các lập pháp xem xét thỏa thuận. Thỏa thuận này cũng cần có sự phê chuẩn của các nhà lập pháp Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG