Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ đến thăm Myanmar


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi tại Naypyitaw, ngày 22/5/2016.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar Aung San Suu Kyi tại Naypyitaw, ngày 22/5/2016.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Myanmar, vài ngày sau khi Washington thu hồi nhiều biện pháp chế tài tài chánh và thương mại từng được áp dụng khi quốc gia Đông Nam Á này còn nằm dưới quyền cai trị của chính quyền quân nhân.

Ông Kerry đến thủ đô Naypyidaw ngày hôm nay, và theo dự liệu, ông sẽ gặp bà Aung San Suu Kyi – Bộ trưởng Ngoại giao và là nhà lãnh đạo trên thực tế của Myanmar.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết mục tiêu của chuyến viếng thăm này là để bày tỏ “sự hậu thuẫn cho tân chính phủ được bầu ra một cách dân chủ và do phe dân sự lãnh đạo” và để thúc đẩy “các biện pháp cải cách dân chủ và cải cách kinh tế.”

Ông Kerry và bà Suu Kyi có phần chắc sẽ bàn thảo về yêu cầu mới đây của Myanmar đòi Đại sứ quán Mỹ ngưng dùng từ Rohingya để nói tới nhóm người thiểu số không được chính quyền nước này thừa nhận.

Đại sứ Mỹ Scot Marciel nói rằng Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng từ ngữ này vì chính sách của Washington là gọi tên của các cộng đồng theo cách mà họ muốn được gọi.

Chính phủ Myanmar nói rằng những người tự xưng là người Rohingya là người Bangladesh nhập cảnh bất hợp pháp.

Myanmar, một nước đa số dân chúng là người theo đạo Phật, đã gặp phải sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế về cách đối xử với người Rohingya.

Khối người hầu hết là tín đồ Hồi giáo này bị chính quyền tước đoạt quốc tịch và nhiều quyền cơ bản khác của con người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG