Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ: Pakistan mở lại đường tiếp vận cho NATO


Xe vận tải chở hàng tiếp liệu cho lực lượng NATO ở Afghanistan đậu dọc theo xa lộ sau khi Pakistan đóng cửa biên giới tháng 11 năm 2011
Xe vận tải chở hàng tiếp liệu cho lực lượng NATO ở Afghanistan đậu dọc theo xa lộ sau khi Pakistan đóng cửa biên giới tháng 11 năm 2011
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nói Pakistan đang mở lại các đường tiếp tế thiết yếu sang Afghanistan cho NATO sau một thời gian đóng cửa các con đường này trong một phản ứng trước vụ oanh kích gây chết người của Hoa Kỳ hồi tháng 11 năm ngoái.

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan

Các đường tiếp vận của NATO xuyên qua Pakistan:

- Một đường vượt qua đèo Khyber để đi đến Kabul.

- Một con đường khác chạy xuyên qua tỉnh Baluchistan đến Kandahar.

- Khoảng 1/3 hàng tiếp liệu của NATO dành cho Lực lượng Hỗ Trợ An ninh Quốc tế ISAF đi qua các con đường này.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta nói việc đóng cửa các con đường làm tốn thêm 100 triệu đô la mỗi tháng để chuyển vận hàng hóa bằng đường bộ xuyên Trung Á.

- Pakistan phong tỏa các đường tiếp tế, sau một cuộc oanh kích của lực lượng NATO do Hoa Kỳ dẫn đầu, giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan gần biên giới Afghanistan hồi tháng 11 năm 2011.

Ngoại trưởng Clinton nói, hôm thứ Ba, Bộ trưởng Ngoại giao Hina Rabbani Khar bảo đảm với bà qua điện thoại rằng Islamabad sẽ không tính tiền quá cảnh vì “lợi ích lớn hơn của hòa bình và an ninh tại Afghanistan và khu vực.”

Trong một tuyên bố, bà Clinton một lần nữa bày tỏ sự hối tiếc sâu xa của Washington về cuộc tấn công tháng 11 năm ngoái, đã giết nhầm 24 binh sĩ Pakistan dọc theo biên giới Afghanistan. Bà nói Hoa Kỳ lấy làm “hối tiếc về những sự mất mát đối với quân đội Pakistan.”

Các thành viên của Ủy ban quốc phòng nội các Pakistan, gồm các bộ trưởng cấp cao và các tư lệnh quân đội, đã gặp nhau sáng ngày thứ Ba để thảo luận về vụ phong toả các đường tiếp tế.

Trong một tuyên bố tại cuộc họp, tân Thủ tướng Raja Pervez Ashraf nói việc tiếp tục đóng cửa các con đường tiếp vận không những làm hại cho quan hệ Pakistan-Hoa Kỳ mà còn phương hại đến 49 nước thành viên khác của NATO.

Tư Lệnh các lực lượng NATO tại Afghanistan, Đại tướng John Allen của Hoa Kỳ, hoan nghênh quyết định của Pakistan mở lại đường tiếp tế cho lực lượng NATO.

VOA Express

XS
SM
MD
LG