Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ chúc mừng người Việt nhân Quốc khánh 2/9


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thay mặt Tổng thống Obama và nhân dân Hoa Kỳ, gửi lời chúc mừng người dân Việt Nam nhân dịp Quốc khánh 2/9, trong khi buổi lễ diễu binh lớn ở Hà Nội đang gây ra các phản ứng trái chiều.

"Nhân dịp lễ này, tôi chúc tất cả người dân Việt Nam hòa bình và thịnh vượng trong những năm tới", ông Kerry nói.

Trong tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm qua, 31/8, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ cũng đề cập tới chuyến công du Việt Nam tháng trước để “tham gia kỷ niệm 20 năm bình thường hoá quan hệ ngoại giao hai nước, và tán dương những tiến bộ vượt bậc trong quan hệ của chúng ta”.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói: “Nhìn lại 20 năm qua, tôi thấy một Việt Nam hiện đại, năng động với rất nhiều thành tựu, trở thành đối tác quan trọng của Hoa Kỳ. Tinh thần hợp tác và sự năng động giữa nhân dân hai nước là cơ sở vững chắc để chúng ta hướng tới 20 năm tiếp theo. Tôi thấy rõ một tương lai đầy tiềm năng và cơ hội”.

Trong khi đó, Việt Nam đang cấp tập chuẩn bị cho buổi lễ diễu binh vào ngày mai với số người tham gia kỷ lục.

Không cần phải diễu hành như thế...Giải quyết khiếu kiện, đất đai, nhà cửa, đời sống người dân tốt đẹp lên đi. Đấy là một cách kỷ niệm thực tế nhất để nhớ công ơn những người 70 năm, hơn 70 năm bỏ sức của mình ra đấu tranh xây dựng đất nước.”
Bà Lê Hiền Đức nói.

Trong khi nhiều người dân chờ đợi một trong những buổi lễ diễu binh được coi là lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, một số người như bà Lê Hiền Đức lại tỏ ra không hài lòng. Bà Đức nói với VOA Việt Ngữ:

“Tôi thấy vô cùng lãng phí bởi vì người Việt Nam đang còn đói, đang còn khổ, và nhân dân chúng tôi còn thiếu thốn lắm. Cái tiền đấy để nâng cao đời sống cho người dân, giải quyết những thiếu thốn, xây cái cầu cho học trò đi học khỏi phải đu dây, xây thêm cái bệnh viện cho người dân khỏi phải nằm chồng chất lên nhau ngoài hành lang…”

Diễu binh kỷ niệm 40 năm ngày 30/4. Việt Nam đang cấp tập chuẩn bị cho buổi lễ diễu binh vào ngày 2/9 với số người tham gia kỷ lục.
Diễu binh kỷ niệm 40 năm ngày 30/4. Việt Nam đang cấp tập chuẩn bị cho buổi lễ diễu binh vào ngày 2/9 với số người tham gia kỷ lục.

Trái ngược với bà Đức, bà Nguyễn Thu Thảo, một cư dân ở Hà Nội, cho VOA Việt Ngữ biết việc tổ chức diễu hành quy mô lớn, đánh dấu ngày lễ trọng đại của đất nước là điều nên làm, nhằm nâng cao hình ảnh và vị thế của quốc gia trên trường quốc tế.

Trong khi đó, “cụ bà chống tham nhũng” nói thêm rằng rằng việc 30.000 người tham gia lễ diễu hành qua nhiều tuyến phố lớn, gây tắc nghẽn ở thủ đô Hà Nội là điều “không cần thiết”. Bà Đức nhận xét:

“Không cần phải diễu hành như thế. Có thể giải quyết tốt đẹp bằng cách đăng lên một vài thông tin rằng nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập nước thì nhà nước đã làm được những việc gì tốt đẹp cho dân. Giải quyết khiếu kiện, đất đai, nhà cửa, đời sống người dân tốt đẹp lên đi. Đấy là một cách kỷ niệm thực tế nhất để nhớ công ơn những người 70 năm, hơn 70 năm bỏ sức của mình ra đấu tranh xây dựng đất nước.”

Hiện chưa rõ số tiền mà Việt Nam phải chi ra bao nhiêu để tổ chức buổi lễ diễu binh “hoành tráng”, nhưng các nhà quan sát cho rằng ngân sách bỏ ra không hề nhỏ khi có tới hàng chục nghìn người tham gia như vậy.

Báo chí Việt Nam dẫn lời Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam Võ Văn Tuấn nói rằng nhà nước chỉ quyết định tổ chức diễu binh, diễu hành, và không phô diễn các loại vũ khí hiện đại để “tiết kiệm chi phí”.

Truyền hình vệ tinh VOA 1/9/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG