Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ ca ngợi Iraq lập chính phủ mới


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Ngoại trưởng John Kerry ca ngợi Iraq về việc thành lập một chính phủ mới. Việc quốc hội Iraq phê chuẩn nội các do Thủ tướng Haider al-Abadi thành lập diễn ra ngay trước khi ông Kerry thực hiện chuyến đi đến khu vực để củng cố hậu thuẫn cho một liên minh quốc tế giúp chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq. Thông tín viên VOA Pam Dockins tại Bộ Ngoại giao ghi nhận chi tiết sau đây.

Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố qua việc phê chuẩn một chính phủ mới, Iraq đã đạt được một “dấu mốc quan trọng.”

Ông nói bây giờ là lúc các nhà lãnh đạo nước này cai trị với cùng một viễn kiến và ý thức mục tiêu đã góp phần thành lập chính phủ mới.

“Trong nỗ lực đó họ phải biết rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với người Iraq khi họ thực thi kế hoạch quốc gia để khắc phục những khó khăn chính trị đã có từ lâu nay và đã gây chia rẽ đất nước quá lâu.”

Ông Kerry đưa ra nhận định ngay trước khi lên đường đi Jordan và Ả Rập Xê-Út, nơi ông sẽ mở các cuộc đàm phán với các đồng minh của Hoa Kỳ về cách thức dành thêm sự ủng hộ cho nền an ninh của Iraq và chiến đấu chống lại mối đe doạ do các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo đề ra.

Ông nói gần như mọi quốc gia đều có một vai trò trong việc diệt trừ mối đe doạ Nhà nước Hồi giáo.

“Đối với một số người, điều đó sẽ có nghĩa là viện trợ quân sự, vừa trực tiếp và dưới hình thức huấn luyện, vũ trang, cố vấn, thiết bị. Đối với một số người thì điều đó sẽ có nghĩa là nỗ lực cứu trợ nhân đạo. Đối với một số người, nó sẽ có nghĩa là giúp nhận diện, theo dõi và cắt đứt tài trợ của ISIL và ngăn chặn luồng chiến binh nước ngoài.”

Ông Kerry nói Kuwait, Ả Rập Xê-Út, Nhật Bản, Australia và Anh nằm trong số các nước đã đóng góp vào nỗ lực.

Trước đó, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho hay rất nhiều quốc gia đang đóng góp qua nhiều cách.

“Có hơn 40 quốc gia đã đóng góp vào nỗ lực ở Iraq, cho dù đó là viện trợ nhân đạo, hay vũ khí cho người Kurd, các nước đó đã tiến hành rất nhiều bước.”

Bộ Ngoại giao nói sẽ cần có thời gian để hạ giảm khả năng của nhóm Nhà nước Hồi giáo bởi vì việc đó cần được thực hiện một cách chín chắn và theo đúng sách lược. Các giới chức nói Hoa Kỳ sẽ không làm việc này một mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG