Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ bênh vực Israel trước Hội đồng Nhân quyền LHQ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, ngày 2/3/2015.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, ngày 2/3/2015.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry bênh vực Israel trước Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc hôm nay, cho rằng rõ ràng có một sự chú ý thiên lệch đối với nước này.

Lời bênh vực quốc gia đồng minh với Hoa Kỳ được đưa ra giữa lúc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chuẩn bị có bài phát biểu trước hội nghị của một nhóm thân Israel tại Washington hôm nay và trước Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày mai.

Trong bài diễn văn tại Geneva, ông Kerry nhấn mạnh vai trò của Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc trong việc đưa ra ánh sáng những vi phạm về quyền con người nhưng chất vấn vì sao Israel lại bị lưu ý trong nhiều nghị quyết.

Ông Kerry nói Hoa Kỳ sẽ đánh giá công bằng những thắc mắc về thành tích nhân quyền của Israel, nhưng sẽ không ủng hộ các nỗ lực tùy tiện và thường xuyên phi chính thống hóa hay cô lập Israel.

Hôm qua, ông Kerry đã tìm cách hạ giảm bất kỳ sự rạn nứt nào với Israel liên quan đến điều mà ông gọi là lời mời ‘kỳ quặc, nếu không muốn nói là lạ đời’ từ Chủ tịch Hạ viện John Boehner để Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu trước Quốc hội mà không phối hợp với Tòa Bạch Ốc như thông lệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG